โฆษก กรธ.พร้อมรับฟังข้อเสนอกรณีคำนวณสูตรเลือกตั้งส.ส. เพื่อให้สะท้อนคะแนนนิยม

ข่าวการเมือง Friday November 6, 2015 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) เปิดเผยว่า กรธ.ได้พิจารณาข้อเสนอเกี่ยวกับวิธีคำนวณผลการเลือกตั้งเพิ่มเติม เพื่อให้ได้สูตรการคำนวณที่สามารถสะท้อนคะแนนนิยมของพรรคการเมืองอย่างแท้จริง วิธีการนับคะแนนการได้มาของส.ส. ขณะนี้กรธ.เห็นไปในทางเดียวกันว่าให้มี ส.ส. 500 คน เลือกตั้งโดยใช้บัตรลงคะแนนใบเดียวเพื่อเลือกส.ส.เขตจำนวน 350 คน และให้นำคะแนนของทุกพรรคในทุกเขตเลือกตั้งมาคำนวณว่าแต่ละพรรคจะได้จำนวนส.ส.ทั้งหมดเท่าไร

จากนั้นนำไปหักลบกับจำนวนส.ส.เขตที่ได้รับเลือก หากพรรคใดได้ส.ส.เขตตามจำนวนที่ควรได้หรือเกินจำนวนแล้วก็จะไม่ได้ในสส.บัญชีรายชื่ออีก แต่หากพรรคใดได้ส.ส.เขตไม่ถึงจำนวนที่ควรได้ก็จะได้จำนวนส.ส.เพิ่มในส่วนบัญชีรายชื่อ ทั้งนี้ ส.ส.บัญชีรายชื่อจะมีจำนวน 150 คน กรธ.พยายามหาวิธีการคิดคำนวณเพื่อไม่ให้เกิดการเกินจำนวน ซึ่งวิธีนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปและยังพร้อมรับฟังจากทุกภาคส่วน

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญหมวดว่าด้วยองค์กรอิสระ ซึ่งสาระสำคัญ คือ ให้แยกหมวดศาลรัฐธรรมนูญออกจากหมวดองค์กรอิสระ โดยให้ศาลรัฐธรรมนูญไปอยู่ในหมวดศาล เนื่องจากที่ได้หารือเห็นว่ามีความเหมาะสมมากกว่าที่จะอยู่ในหมวดองค์กรอิสระ และเพื่อให้เกิดความชัดเจนยิ่งขึ้น โดยให้องค์กรอิสระรายงานผลการปฏิบัติงานต่อสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาเพื่อทราบทุกปี พร้อมทั้งเผยแพร่ให้ประชาชนรับทราบด้วย

นอกจากนี้ รวมถึงให้สภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา หรือสมาชิกทั้ง 2 สภา ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีสิทธิเข้าชื่อร้องขอต่อศาลฎีกาแผนกคดดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อพิจารณาถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งในองค์อิสระกรณีต่างๆได้ เช่น กรณีร่ำรวยผิดปกติ หรือทุจริตต่อหน้าที่ เป็นต้น ส่วนเมื่อถูกชี้มูลจะต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ทันทีหรือไม่นั้น รายละเอียดจะอยู่ในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ

นายนรชิต ยังกล่าวถึงองค์ประกอบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ว่า กำหนดให้มีจำนวน 7 คน ประกอบด้วย ผู้พิพากษา 2 คน และสาขาวิชีพต่างๆ 5 คน มีวาระการดำรงตำแหน่งของกกต. 7 ปี ทั้งนี้กระบวนการสรรหายังไม่ได้พิจารณา ส่วนยังคงให้มีกกต.จังหวัดหรือไม่นั้น ที่ประชุมไม่ได้ข้อสรุป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ