ดุสิตโพลเผยปชช.ให้ความสำคัญที่มานายกฯ-ส.ส.-แก้คอร์รัปชั่นในร่างรธน.

ข่าวการเมือง Sunday November 8, 2015 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นเรื่อง การร่างรัฐธรรมนูญในสายตาประชาชน ต่อกรณีที่ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ออกมาแถลงถึงผลการประชุม กรณี ระบบเลือกตั้ง “จัดสรรปันส่วนผสม" ซึ่งก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และเป็นประเด็นที่สังคมต่างให้ความสนใจโดยเฉพาะพรรคการเมืองใหญ่และนักวิชาการต่างออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ โดยมีรายละเอียดผลการสำรวจดังนี้

ในหัวข้อประชาชนคิดอย่างไรเกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ อันดับ 1 เป็นการร่างรัฐธรรมนูญอีกครั้งหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมาก มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและประเทศชาติได้รับการพูดถึงและถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก 72.61% อันดับ 2 ควรเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย สร้างการมีส่วนร่วม คำนึงถึงสิทธิเสรีภาพของประชาชนเป็นสำคัญ 69.80% อันดับ 3 ควรดำเนินงานตามกระบวนการขั้นตอนที่ถูกต้อง เปิดเผย ยุติธรรม เนื่องจากเป็นเรื่องที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ 66.17%

สำหรับประเด็นที่ประชาชนมีความสนใจมากที่สุดเกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ อันดับ 1 การเลือกตั้ง ระบบเลือกตั้ง ที่มาของ ส.ส. นายกรัฐมนตรี การลงโทษ ตัดสิทธิ์นักการเมือง 77.29% อันดับ 2 การแก้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น 75.04% อันดับ 3 สิทธิเสรีภาพ ความเสมอภาคของประชาชน ความเป็นประชาธิปไตย 71.12%

ส่วนความคิดของประชาชน กรณีนักการเมืองและพรรคการเมืองออกมาโต้แย้งการร่างรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ พบว่า อันดับ 1 พรรคการเมืองต่างๆอาจมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง จึงต้องออกมาโต้แย้งในครั้งนี้ 78.73% อันดับ 2 เป็นสิทธิที่พรรคการเมืองต่างๆสามารถทำได้ แต่ขอให้อยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม ไม่ออกมาเพื่อสร้างความวุ่นวายให้กับบ้านเมือง 64.28% อันดับ 3 อยากให้ กรธ.และนักการเมืองมีการหารือพูดคุยกันเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์และเพื่อสร้างความเข้าใจที่ดีต่อกันมากขึ้น 59.79%

ส่วนเมื่อถามว่าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ที่จะมีการเลือกตั้ง ส.ส.จำนวน 500 คน แบ่งเป็นแบบเขตเลือกตั้ง 350 คนโดยใช้วิธีการเลือกตั้งแบบเขตเดียวคนเดียวและแบบบัญชีรายชื่อ จ นวน 150 คน อันดับ 1 เห็นด้วย 79.06% เพราะ ประชาชนเป็นผู้ตัดสินและมีสิทธิที่จะเลือกแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ เป็นสัดส่วนที่เหมาะสมแล้วน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด ทุกพรรคการเมืองได้รับความเป็นธรรม คะแนนที่ได้มาจากประชาชนอย่างแท้จริง ฯลฯ อันดับ 2 ไม่เห็นด้วย 20.94% เพราะ น่าจะลองปรับเปลี่ยนสัดส่วนแบบอื่นดูบ้าง อาจแบ่งเป็นอย่างละครึ่ง กลัวกลับไปมีปัญหาเหมือนที่ผ่านมา อยากให้ทุกพรรคการเมืองได้รับความยุติธรรมเท่าๆกัน ฯลฯ

ทั้งนี้ ประชาชนอยากให้มีการเลือกตั้งทั้ง ส.ส.เขตและส.ส.บัญชีรายชื่อโดยใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวหรือควรแยกเป็น 2 ใบ อันดับ 1 ใบเดียว 60.98% เพราะ ประชาชนสะดวกในการกาบัตรเลือกตั้ง เข้าใจง่าย นับคะแนนง่าย ไม่สิ้นเปลืองงบประมาณ เป็นการกระตุ้นให้คนออกมาใช้สิทธิเพื่อรักษาสิทธิของตนเอง ฯลฯ อันดับ 2 สองใบ 39.02%เพราะ ไม่สับสนในการกาบัตรเลือกตั้ง ความชื่นชอบในตัว ส.ส. กับพรรคการเมืองอาจไม่เหมือนกัน คุ้นเคยกับการเลือกตั้งวิธีนี้น่าจะเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ฯลฯ

สำหรับสิ่งที่ประชาชนอยากฝากบอกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ อันดับ 1 การร่างรัฐธรรมนูญต้องมีความชัดเจน คำนึงถึงความถูกต้องเหมาะสม ยุติธรรมและเสียงส่วนใหญ่ให้การยอมรับ78.05% อันดับ 2 ขอให้ กรธ.ทุกท่านมีความตั้งใจจริงในการทำงาน ซื่อสัตย์ อดทน เห็นแก่ส่วนรวมเป็นสำคัญ 73.18% อันดับ 3 ขอให้การร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ผ่านไปได้ด้วยดี การเมืองไทยจะได้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นและประเทศชาติสามารถเดินหน้าต่อไปได้ 66.26%

สวนดุสิตโพล สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,156 คน ระหว่างวันที่ 2-7 พ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ