สปท.เตรียมเปิดอภิปรายความเห็นร่างรธน. ชง 8 วาระ/"กษิต"เสนอให้เปิดประชุมพรรคการเมือง

ข่าวการเมือง Monday November 9, 2015 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เปิดเผยว่า จากการที่ สปท.ได้รับการประสานจากนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้เสนอความเห็นในกรอบร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะมีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญในการประชุมสปท.ในวันที่ 10 พ.ย.นี้นั้น ส่วนตัวเห็นว่ารายงานของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ได้เสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะมี 8 วาระพัฒนาที่น่าจะได้ดำเนินการต่อ และควรฝากให้ กรธ.บรรจุไว้ในร่างรัฐธรรมนูญเพื่อให้รัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งได้ดำเนินการต่อ เพราะการปฏิรูปประเทศจะจบลงแค่แม่น้ำ 5 สายไม่ได้ ทั้งนี้ หากสมาชิกมีประเด็นเพิ่มเติมก็สามารถเสนอได้ และในวันที่ 12 พ.ย. จะมีการประชุมคณะกรรมการประสานงาน (วิป) สปท.เพื่อกำหนดแนวทางในการดำเนินงานของสปท.

ขณะที่นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธาน สปท. คนที่ 1 กล่าวว่า แนวทางการอภิปรายจะเป็นไปอย่างอิสระ ไม่ได้เป็นการผูกมัด โดยสมาชิกจะรวบรวมประเด็นทุกประเด็นเป็นข้อเสนอส่งไปยัง กรธ. และหน้าที่อีกประการของ สปท. คือ ร่วมกันจัดทำยกร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งหมายรวมถึงพ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องกับการเงินที่ต้องส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)พิจารณา โดยจะมีวิป 2 ชุดที่จะเป็นคนกลางในการประสานงานคือ วิปร่วมระหว่าง คณะรัฐมนตรี (ครม.) สปท.และ สนช. และวิปร่วมระหว่าง สนช. กรธ.และสปท. ซึ่งในการอภิปรายแสดงความเห็นจะต้องคำนึงถึงกฎหมายในการปฏิรูปประเทศและสิ่งที่ควรบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งความคิดเห็นของสมาชิกทั้งหมดจะมีการรวบรวมและส่งไปยังกรธ.ต่อไป

ด้านนายกษิต ภิรมย์ สมาชิก สปท. กล่าวว่า ในฐานะเป็นตัวแทนพรรคการเมืองที่มีสมาชิกอยู่ใน สปท.กว่า 10 คน ได้ขอเสนอให้ประธานสปท.ประสานไปยังรัฐบาลอนุญาตให้พรรคการเมืองประชุมกันในสถานที่ของตนเอง เพื่อหารือเรื่องการปฏิรูป

ส่วนพล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สมาชิก สปท. เสนอว่า ในการอภิปรายข้อคิดเห็นเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญนั้นอยากให้สมาชิกที่มีความสนใจการปฏิรูปด้านใดให้พูดเรื่องนั้นๆ ว่าควรบรรจุเรื่องใดในรัฐธรรมนูญบ้าง ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับการร่างรัฐธรรมนูญมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ