กรธ.เผยผลโพลล์หนุนแนวคิดตัดสิทธินักการเมืองทุจริต เตรียมกำหนดคุณสมบัติในร่างรธน.

ข่าวการเมือง Monday November 9, 2015 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ ประธานอนุกรรมการประชาสัมพันธ์และสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ในกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) เปิดเผยว่า ทางอนุกรรมการฯ ได้รับผลสำรวจความเห็นประชาชนจากศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล ต่อประเด็นคนที่ทุจริตไม่เหมาะสมจะลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยในรายละเอียดที่ได้รับถือว่าเป็นแนวทางสำคัญที่ กรธ.จะนำไปพิจารณาเขียนร่างรัฐธรรมนูญ

นายชาติชาย กล่าวว่า ทั้งนี้รายละเอียดประเด็นที่ประชาชนเห็นว่าไม่ควรให้คนทุจริตลงสมัครรับเลือกตั้งนั้นมีแนวโน้มที่ กรธ.จะนำไปกำหนดเป็นคุณสมบัติของบุคคลที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งว่า ต้องไม่เป็นบุคคลที่เคยทำทุจริตต่อหน้าที่ เพราะจากผลสำรวจความเห็นพบว่าบุคคลที่ทำทุจริตต่อหน้าที่ เช่น รัฐมนตรีที่ทำทุจริตแล้วศาลพิจารณาสั่งลงโทษที่ชัดเจน ไม่ควรกลับมาลงสมัครรับเลือกตั้งได้อีกตลอดไปเพราะผลแห่งพฤติกรรมมีความประจักษ์ชัดว่าเป็นบุคคลที่ไม่ดี

"หากปล่อยให้คนที่มีพฤติกรรมดังกล่าวเข้าสู่วงการการเมืองอีกจะไม่ดีต่อระบบการเมือง ขณะที่บุคคลที่ทำทุจริตเกี่ยวกับการเลือกตั้งนั้นประชาชนเห็นว่าไม่ควรให้ร่างรัฐธรรมนูญเขียนผลบังคับย้อนหลัง เพราะกรณีทุจริตเลือกตั้งดังกล่าวอาจเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ดังนั้นกรณีทุจริตการเลือกตั้งหากจะกำหนดเป็นข้อจำกัดโดยไม่ให้มีผลย้อนหลัง" นายชาติชาย กล่าว

นายชาติชาย กล่าวว่า การรับฟังความเห็นประชาชนต่อประเด็นดังกล่าวและประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ระบบเลือกตั้ง จะยังดำเนินต่อไป และจะนำผลความเห็นมาพิจารณาในรายละเอียดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ