"ประวิตร-อุดมเดช"ยันสร้างอุทยานราชภักดิ์โปร่งใส วอนหยุดวิจารณ์

ข่าวการเมือง Tuesday November 10, 2015 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกระแสข่าวที่ระบุว่ามีนายทหารเกี่ยวข้องกับการทุจริตจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ว่า ขณะนี้ได้มีการพูดคุยกับทางพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหมแล้ว แต่ยังไม่ได้พูดคุยกับมูลนิธิอุทยานฯ ซึ่งจากการพูดคุยก็ยังไม่ทราบว่า พ.อ.คชาชาต บุญดี ผู้บังคับการกรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ (ผบ.ป.1รอ.)ผู้ต้องหาที่ถูกแจ้งความดำเนินคดีตามมาตรา 112 มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม พล.อ.อุดมเดช ยืนยันแล้วว่า ไม่มีเรื่องการทุจริตเข้าไปเกี่ยวข้องกับการสร้างอุทยานราชภักดิ์แน่นอน และต้องรอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตรวจสอบตามกฎหมายเพื่อให้เกิดความชัดเจนต่อไป

ด้าน พล.อ.อุดมเดช เปิดเผยว่า การดำเนินการเกี่ยวกับการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ทุกขั้นตอนเป็นไปอย่างโปร่งใส ซึ่งมีคณะกรรมการของกองทัพบกดูแลอยู่ โดยเฉพาะเรื่องเงินบริจาค ซึ่งเจ้ากรมการเงินทหารบกเป็นคนดูแลและสามารถตรวจสอบได้ และไม่ขอลงรายละเอียดเกี่ยวกับกรณี พ.อ.คชาชาติ

ส่วนกรณีที่กระแสข่าวว่าเซียนพระเรียกเงินหัวคิวกับโรงหล่อพระบรมรูปฯนั้น รมช.กลาโหม ชี้แจงว่า เรื่องนี้มีข้อเท็จจริงแค่บางส่วน แต่ไม่ใช่เรื่องจริงทั้งหมด ซึ่งโรงหล่อต่างๆ ได้บริจาคเงินส่วนต่างเข้ามูลนิธิ ทุกอย่างดำเนินการตามขั้นตอน แต่ยอมรับว่าอาจมีคนไม่เข้าใจ ดังนั้นจึงขอให้หยุดวิพากษ์วิจารณ์ในทุกเรื่อง เพราะอุทยานราชภักดิ์เป็นเรื่องความเชื่อ ความศรัทธาของประชาชน และสร้างด้วยเจตนาบริสุทธิ์

"ไม่หนักใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น แม้จะมีการกล่าวพาดพิงมาถึงผม เพราะทุกอย่างสามารถชี้แจงได้ แล้วก็ไม่ได้กระทบกับงานในปัจจุบัน"พล.อ.อุดมเดช กล่าว

พล.อ.อุดมเดช ยังชี้แจงถึงกรณีที่ไม่มีการส่งมอบอุทยานราชภักดิ์ให้กองทัพบกดูแลต่อ แต่มีการตั้งมูลนิธิขึ้นมาดูแลว่า เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของผู้บัญชาการทหารบก แต่อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการในมูลนิธิทั้งหมดเป็นคนในกองทัพบกอยู่แล้ว และ กำหนดให้ผู้บัญชาการทหารบก ดูแลและดำเนินการต่อไป ซึ่งยังคงเหลือการก่อสร้างห้องประวัติศาสตร์ ห้องน้ำ อาคารของมูลนิธิฯ ขณะเดียวกันพื้นที่ก็อยู่ในพื้นที่กองทัพบก ดังนั้น สิ่งก่อสร้างที่เกิดขึ้นทั้งหมดตามนิตินัยถือเป็นของกองทัพบก รวมถึงเป็นสมบัติของชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ