"วิษณุ"ปิดปากปมตัดสิทธิ์นักการเมืองทุจริต-ที่มานายกฯคนนอก หวั่นขยายผลจนสับสน

ข่าวการเมือง Wednesday November 11, 2015 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธแสดงความคิดเห็นกรณีที่นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) เสนอให้ตัดสิทธิ์นักการเมืองที่ทุจริต รวมถึงครอบครัวตลอดชีวิต ตลอดจนประเด็นเรื่องที่มาของนายกรัฐมนตรี เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจน ต้องรอให้ได้ข้อสรุปก่อน
"ส่วนตัวไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์สิ่งที่ยังไม่มีความชัดเจนหรือตกผลึก และไม่ควรนำไปขยายผลให้เกิดความสับสนในสังคม เพราะประชาชนอาจเข้าใจว่าเรื่องดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว เชื่อว่าข้อเสนอของวันชัยเป็นเพียงการโยนหินถามทางเท่านั้น" นายวิษณุ กล่าว

ส่วนกรณีที่มาของนายกรัฐมนตรีคนนอกนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) มอบหมายให้นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะอนุกรรมการ กรธ. ไปศึกษา และได้เสนอให้มีนายกรัฐมนตรีในระบบรัฐสภา และให้ทางสภาเป็นผู้เลือก ไม่ใช่การเลือกโดยตรงจากประชาชน ส่วนนายกรัฐมนตรีจะเป็นคนในหรือคนนอกก็ได้แต่ต้องได้การยอมรับ หรือเห็นชอบจากรัฐสภา ซึ่งไม่ต่างจากรัฐธรรมนูญในปี 2475 หรือร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ โดยความหมายของคำว่านายกรัฐมนตรีในระบบรัฐสภา แสดงให้เห็นว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้มาจากการเลือกตั้งโดยตรง แต่เป็นการเลือกจาก ส.ส.และ ส.ว.ในสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ