"สมศักดิ์"แถลงปิดคดีร่ำรวยผิดปกติ-สนช.นัดลงมติถอดถอนหรือไม่พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Thursday November 12, 2015 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ได้พิจารณากระบวนการถอดถอนนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ ออกจากตำแหน่ง กรณีร่ำรวยผิดปกติ โดยนายสมศักดิ์ ได้เดินทางมาแถลงปิดคดีด้วยตนเอง โดยยืนยันว่า ข้อกล่าวหาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เรื่องร่ำรวยผิดปกติ 164 หน้า ไม่มีถ้อยคำใด ระบุว่าตนเองใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ อันจะนำมาซึ่งความร่ำรวยผิดปกติในช่วงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ไม่มีการดำเนินโครงการรับเหมาขนาดใหญ่ที่ใช้งบประมาณจำนวนมาก และข้อกล่าวหาเรื่องการได้มาซึ่งบ้านพักที่จังหวัดอ่างทองนั้น ข้อเท็จจริงแล้วได้สร้างเสร็จตั้งแต่เดือน เม.ย.42 ก่อนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีในเดือน ก.ค.42 แต่มีการขยายและปรับภูมิทัศน์ โดยใช้เงิน กว่า 1 ล้านบาท ซึ่งได้แสดงใบส่งของเป็นหลักฐานไว้ที่ ป.ป.ช.แล้วแต่กลับมีการกล่าวหาตนเองว่าใช้เงินสร้างบ้านถึง 16 ล้านบาท พร้อมย้ำเงินที่นำมาใช้เป็นเงินที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งได้รับเงินสนบัสนุนจากพรรคและเพื่อนๆ นอกจากนี้ในการตอบข้อซักถามของ สนช.ทาง ป.ป.ช.ยังยอมรับว่าเหตุที่ไม่เคยเชิญผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการมาชี้แจงต่อ ป.ป.ช.เพราะไม่มีเรื่องเกี่ยวข้องกับประเด็นทุจริต

นายสมศักดิ์ ยังขอความเป็นธรรมจาก สนช.ที่จะลงมติถอดถอนหรือไม่ในวันพรุ่งนี้(13 พ.ย.) ให้ใช้วิจารณญาณจากหลักฐานข้อมูลที่นำมาแสดง ซึ่งส่วนตัวมีความเชื่อมั่นต่อ สนช.และน้อมรับกับคำวินิจฉัยที่จะตัดสินอนาคตทางการเมืองของตนเองและครอบครัว

"ผมขอความเป็นธรรมจาก สนช.ที่จะลงมติถอดถอนหรือไม่ในวันพรุ่งนี้ และขอให้ท่านใช้วิจารณญาณจากหลักฐานข้อมูลที่นำมาแสดง หากท่านเมตตา ปล่อยผมไปเถอะครับ อย่าปล่อยให้ผมต้องตายบนเวทีการเมือง ผมยังรักที่จะรังสรรค์ความงดงามให้กับระบอบประชาธิปไตยให้การเมืองดีขึ้น ผมเชื่อมั่นต่อสภาแห่งนี้ว่าจะเป็นที่พึ่งที่หวังให้สังคมไทยได้ และที่สำคัญ ผม ภรรยา ลูกและครอบครัว เชื่อมั่นว่า สนช.จะจรรโลงและผดุงไว้ซึ่งความเป็นธรรม ผมน้อมรับกับคำวินิจฉัยของทุกคนที่จะตัดสินผมและครอบครัวในวันพรุ่งนี้ ถ้าเป็นคนชั่วและถูกถอดถอนจากสภาแห่งนี้จะถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต แต่ถ้าท่านให้ความเป็นธรรมนักการเมืองที่ถูกกล่าวหาด้วยอคติ น่าจะเป็นความภาคภูมิใจมากกว่า" นายสมศักดิ์ กล่าว

ขณะที่ ป.ป.ช.ในฐานะผู้ร้อง ไม่ได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมแถลงปิดคดี เพียงแต่ส่งเอกสารมาเท่านั้น และที่ประชุม สนช.ได้นัดลงนัดลงมติถอดถอนนายสมศักดิ์หรือไม่ ในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ