ทูตสหรัฐฯพร้อมให้ความร่วมมือด้านสาธารณสุข-ค้ามนุษย์ ย้ำจุดยืนการเมืองไทย

ข่าวการเมือง Thursday November 12, 2015 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกลิน เดวี่ส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวภายหลังเข้าพบ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี ว่า ได้หารือกันในหลายประเด็น โดยเฉพาะความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ที่มีความสัมพันธ์ยาวนานกว่า 60 ปี โดยเฉพาะการให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยโรคเอดส์ วัณโรค และไข้เลือดออก โดยเจ้าหน้าที่ 1 ใน 3 ของสถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขที่มีการทำงานร่วมกับฝ่ายไทย เช่น การค้นคว้าวัคซีน และการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางวิชาการ

นายกลิน กล่าวว่า ตนเองได้พูดถึงการแก้ไขปัญหาผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติ โดยชื่นชมประเทศไทยที่มีบทบาทสำคัญในภูมิภาค ซึ่งสหรัฐฯยินดีให้ความช่วยเหลือประเทศไทยในทุกรูปแบบอย่างต่อเนื่อง แต่มีความกังวลต่อมาตรการปกป้องและให้ความช่วยเหลือเหยื่อการค้ามนุษย์ของไทย ส่วนกรณีที่ไทยจะจัดประชุมเรื่องการโยกย้ายถิ่นฐานในมหาสมุทรอินเดียในวันที่ 3 ธันวาคมนี้ สหรัฐฯยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะส่งผู้แทนมาร่วมประชุมด้วยหรือไม่

ส่วนการหารือทางยุทธศาสตร์ความร่วมมือไทยกับสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นในปลายปีนี้ นายกลิน กล่าวว่า สหรัฐฯจะหารือถึงประเด็นที่อยู่ในความสนใจของทั้ง 2 ฝ่าย เช่น การค้าการลงทุน และความร่วมมือในด้านอื่นๆ โดยยังต้องรอความชัดเจนต่อไป

ขณะที่ พล.ร.อ.ณรงค์ ได้หยิบยกเรื่องพัฒนาการทางการเมืองของไทยมาหารือ โดยเฉพาะเรื่องของประชาธิปไตย ซึ่งสหรัฐฯ ก็พร้อมรับฟัง แต่ยังคงไม่เปลี่ยนจุดยืนเดิมที่ตั้งไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ