กมธ.ปฏิรูปการเมืองสรุป 5 ประเด็นสำคัญที่จะเสนอไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ข่าวการเมือง Friday November 13, 2015 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย สอนศิริ โฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง เปิดเผยว่า ที่ประชุมฯ ได้เชิญนายเธียรชัย ณ นคร กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) มาชี้แจงเกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งทาง กมธ.ด้านการเมือง ได้สอบถามถึงการกำหนดระยะเวลาในการส่งข้อเสนอแนะของ สปท.ไปยัง กรธ.ภายใน 30 วันนั้นจะทันเวลาหรือไม่ ซึ่งได้รับคำยืนยันว่าทันเวลาและจะมีการนำข้อเสนอของ กมธ.มาพิจารณาในการร่างรัฐธรรมนูญแน่นอน

ดังนั้นที่ประชุมฯ จึงมีมติจะจัดทำข้อเสนอให้ทันใน 30 วัน ซึ่งแนวทางที่จะส่งต่อ กรธ.นำมาจากข้อดำริจากนายกรัฐมนตรีถึงประธาน สปท.และแผนปฏิรูป สปท.ในเรื่องการเข้าสู่อำนาจและระบบพรรคการเมือง โดยจะนำมาปรับปรุงให้สอดคล้องกับปัจจุบัน

นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่นำมาจากผลการประชุมเชิงปฏิบัติการในกลุ่มการเมือง โดยเห็นว่ามี 5 ประเด็นสำคัญ คือ เรื่องการปรองดอง การเข้าสู่อำนาจ การตรวจสอบอำนาจรัฐ การเสริมสร้างวัฒนธรรมทางการเมือง และองค์กรกลางระหว่างการเลือกตั้ง ทั้งนี้ กมธ.จะประชุมกันทุกวันเพื่อให้ทันต่อเวลาในการจัดส่ง

โฆษก กมธ.ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง กล่าวว่า ในวันที่ 15 พ.ย. กมธ.ด้านการเมือง จะมีการประชุมในเรื่องจำนวนและที่มา ส.ส, ระบบการเลือกตั้ง รวมถึงที่มานายกรัฐมนตรี เพราะเห็นว่าการปฏิรูปด้านการเมืองเป็นหัวใจสำคัญหลักของรัฐธรรมนูญ และ กมธ.จะเข้าไปขับเคลื่อนในส่วนกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องกับการเมือง เพื่อผลักดันให้เกิดผลสัมฤทธิ์ และมีการประสานงานทุกภาคส่วน ในการส่งผ่านไปยังรัฐบาลเพื่อให้การเลือกตั้งสุจริตและเที่ยงธรรมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ