คมนาคมเสนอแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเร่งด่วน 20 โครงการ กว่า 1.8 ล้านลบ.-กรอบความร่วมมือรถไฟไทย-จีน

ข่าวการเมือง Tuesday November 17, 2015 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีภารกิจเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีตามปกติ หลังจากนั้นเวลาประมาณ 15.00 น. นายกรัฐมนตรีและภริยา พร้อมคณะจะออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ไปยังท่าอากาศยานนานาชาตินินอย อาคีโน กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 23 ที่ กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 17-19 พ.ย.58

สำหรับวาระ ครม.วันนี้มีหลายเรื่องที่ต้องติดตาม โดยมีรายงานข่าวว่ากระทรวงคมนาคม จะเสนอแผนปฏิบัติการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระยะเร่งด่วน หรือ (Action Plan) ปี 2558-2559 รวม 20 โครงการ มูลค่า 1,799,177 ล้านบาท เข้าคณะรัฐมนตรี ( ครม.) พิจารณาในการประชุมวันนี้

นอกจากนี้ จะเสนอเรื่องการลงนามกรอบความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยการกระชับความร่วมมือในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟภายใต้กรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ.2558-2565 ก่อนที่จะมีการลงนามกับจีนในการหารือร่วมกันอย่างเป็นทางการในปลายเดือนพ.ย.นี้ที่กรุงเทพมหานคร

อีกทั้ง จะเสนอให้ ครม.เห็นชอบร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ 4ฉบับ ได้แก่ ร่างประกาศสำนักนายรัฐมนตรี เรื่องกำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ในท้องที่ตำบลห้วยทับทัน อ.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ, ท้องที่ต.สามกระทาย อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์, ท้องที่ต.ศิลาลาย อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีจันธ์และในท้องที่ต.วังก์พง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วน

รวมทั้งจะเสนอการลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการตรวจสอบด้านการรักษาความปลอดภัยสากล โดยวิธีการเฝ้าตรวจตราอย่างต่อเนื่อง [Universal Security Audit Programme – Continuous Monitoring Approach:(USAP-CMA)] ระหว่างองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศและราชอาณาจักรไทย และจะขอความเห็นชอบของ ครม. ในร่างปฏิญญาบราซิเลีย(Brasillia Declaration)

ที่ประชุมยังจะมีการพิจารณามาตรการส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางวิจัย พัฒนา หรือทดสอบสมรรถนะยานยนต์ต้นแบบในภูมิภาค

กระทรวงการคลัง ขอความเห็นชอบต่อมาตรการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางวิจัย พัฒนา หรือทดสอบสมรรถนะยานยนต์ต้นแบบในภูมิภาค ขออนุมัติจำหน่ายหนี้สูญเงินทุนหมุนเวียนโครงการไทย-เยอรมัน

กระทรวงพาณิชย์ จะขอความเห็นชอบในร่างแถลงการณ์เกี่ยวกับการเจรจา RCEP ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 27 ขอความเห็นชอบในการลงนามในร่างพิธีสารเพื่อแก้ไขกรอบความร่วมมือว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจและความตกลงที่เกี่ยวข้องภายใต้กรอบความตกลงระหว่างประเทศสมาชิกประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(อาเซียน) กับสาธารณรัฐประชาชนจีน

กระทรวงต่างประเทศจะขอความเห็นชอบต่อการขยายระยะเวลาสำหรับแผนปฏิบัติการอย่างรอบด้านเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับสหพันธรัฐรัสเซีย ปี ค.ศ.2005-2015

กระทรวงยุติธรรมจะเสนอร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการเปิดเผยและการใช้ข้อมูลระหว่างสำนักงานคระกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งราชอาณาจักรไทยและกรการตรวจคนเข้าเมืองละการป้องกันชายแดนแห่งเครือรัฐออสเตรเลีย เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบและอนุมัติให้เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเป็นผู้ลงนามบันทึกความเข้าใจฝ่ายไทย รวมทั้งขออนุมัติให้มีการแก้ไขในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ หากมีความจำเป็นในภายหน้า

กระทรวงมหาดไทยจะเสนอร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดอุบลราชธานี พ.ศ.... กระทรวงแรงงานเสนอร่างกฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่ 4 ...) พ.ศ. 2558 จำนวน 5 ฉบับ

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน(กสม.)จะเสนอรายงานการพิจารณาคำร้องที่มีข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเรื่องสิทธิชุมชนกรณีการดำเนินงานของบริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ อ.สำโรง (Samrong) และจงกัลป์(Chongkal) ในจังหวัดโอดอร์เมียนเจย(Oddar Meanchey)ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของกัมพูชา รวมทั้งเสนอผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน(รายงานผลการพิจารณาคำร้องเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย เรื่องสิทธิของผู้ต้องขังและสิทธิในการได้รับบริการสาธารณสุขของรัฐ กรณีการเข้าถึงสิทธิในการได้รับบริการสาธารณสุขของผู้ต้องขัง

รายงานข่าว แจ้งว่า ก่อนเริ่มการประชุม ครม. กระทรวงวัฒนธรรมนำคณะมอบกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติให้กับนายกรัฐมนตรี เพื่อเชิญชวนให้ร่วมประเพณีลอยกระทงในจุดท่องเที่ยวสำคัญ โดยนายกรัฐมนตรีขอให้ทุกคนมาร่วมลอยกระทง ลอยสิ่งที่ไม่ดีออกไป แล้วสร้างความสุขในประเทศช่วยเหลือกันและกัน ด้วยจิตใจที่เอื้อเฟื้อ เพราะปัจจุบันสังคมโลกกำลังมีปัญหา ซึ่งเจ้าหน้าที่จะมีมาตรการดูแลความปลอดภัยอย่างต่อเนื่องไปจนถึงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งเป็นห่วงเวลาแห่งความสุขเช่นกัน แต่หากพบสิ่งที่ผิดปกติ ขอให้ประชาชนร่วมมือกันแจ้งเหตุมายังเจ้าหน้าที่ ในโอกาสนี้นายกรัฐมนตรีได้พับเรือกระดาษ และเดินชมกระทงที่ทำมาจากเศษวัสดุธรรมชาติก่อนขึ้นประชุม ครม.อย่างอารมณ์ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ