โฆษกกรธ.ถกที่มา ส.ว.เล็งหามาตรการป้องกันถูกแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง

ข่าวการเมือง Tuesday November 17, 2015 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมฯ ได้พิจารณาประเด็นที่มาของสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ซึ่งขณะนี้มีความชัดเจน แม้ว่า กรธ.จะตัดอำนาจในการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของ ส.ว.ออกไป แต่ยังมีอำนาจอื่น อาทิ อำนาจในการกลั่นกรองกฎหมาย อำนาจในการแต่งตั้งองค์กรอิสระที่เป็นเหตุจูงใจให้ต้องการเข้ามาดำรงตำแหน่ง ส.ว.

ทั้งนี้ ที่ประชุม กรธ.ได้พิจารณาวางหลักการให้ ส.ว.ยึดโยงกับประชาชน ไม่ถูกครอบงำจากฝ่ายการเมือง ทั้งนี้ได้ศึกษาวิธีการให้ได้มาซึ่ง ส.ว.จากต่างประเทศ พบว่า มี 3 ช่องทาง คือ การสรรหา การเลือกตั้ง และระบบผสม สำหรับประเทศไทยในอดีตที่ผ่านมา ส.ว.สรรหา และ ส.ว.เลือกตั้ง ไม่มีความเป็นอิสระ ถูกแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง มีลักษณะเป็นสภาผัว-เมีย จึงต้องหาแนวทางเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ซึ่งทั้งหมดต้องรอข้อสรุปและความชัดเจนอีกครั้ง

โฆษก กรธ.กล่าวว่า ในวันที่ 19 พ.ย.นี้ กรธ.จะจัดสัมมนาเรื่องการรับฟังความเห็นของกลุ่มเฉพาะต่อร่างรัฐธรรมนูญ โดยจะเชิญผู้เข้าร่วมสัมมนา 7 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มปฏิรูปด้านการศึกษา, กลุ่มการค้าเสรี ,กลุ่มคุ้มครองผู้บริโภค, กลุ่มสิทธิสตรี, กลุ่มสื่อสารมวลชน , กลุ่มทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสมาคมผู้ดูแลเวปไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ