ทูตสหรัฐฯ พร้อมร่วมมือไทยพัฒนาประเทส แต่ผิดหวังส่งผู้ลี้ภัยจีนกลับปท.

ข่าวการเมือง Thursday November 19, 2015 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการเข้าพบของ H.E. Mr. Glyn T. Davies เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยว่า สหรัฐฯ มีความเข้าใจสถานการณ์ทางการเมืองไทยมากขึ้น และพร้อมให้ความร่วมมือพัฒนาด้านการศึกษาตามกรอบความร่วมมือพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี อีกทั้งจะสนับสนุนและพัฒนาด้านซอฟท์แวร์ ช่วยสนับสนุนการตั้งกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนสนับสนุนการสำรวจหาแหล่งพลังงานใหม่ๆ

อย่างไรก็ตาม ทูตสหรัฐฯ เห็นด้วยกับแถลงการณ์ของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ(UNHCR) ที่ผิดหวังต่อรัฐบาลไทยในการส่งตัวชาวจีน 2 คนกลับประเทศ ซึ่งสหรัฐมีความเป็นห่วงและรู้สึกผิดหวังกับการตัดสินใจของทางการไทย โดยมองว่าผู้ลี้ภัยมีพันธสัญญากับทาง UNHCR ควรได้รับการปฏิบัติตามแบบผู้ลี้ภัย

สำหรับสถานการณ์ก่อการร้ายที่ประเทศฝรั่งเศสนั้น ทูตสหรัฐฯ ให้ความเห็นส่วนตัวว่า สหรัฐค่อนข้างมีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ขณะนี้ ซึ่งสหรัฐและฝรั่งเศสมีความเป็นมิตรประเทศมายาวนาน โดยสหรัฐรู้สึกสะเทือนใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น และประธานาธิบดีสหรัฐยืนยันที่จะยืนเคียงข้างฝรั่งเศส

สิ่งที่สหรัฐฯจะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องคือ การจัดการกับกลุ่มก่อการร้ายและยุติความน่ากลัวนี้ โดยเชื่อว่าในที่สุดแล้วประเทศโลกเสรีจะไม่ยอมแพ้ต่อการก่อการร้าย เพราะเสรีภาพย่อมแข็งแกร่งกว่าความหวาดกลัว แนวทางแก้ไขปัญหานี้ คือจะต้องร่วมมือกันมากยิ่งขึ้น เพื่อแสดงความเป็นเอกภาพและขจัดกระแสก่อการร้ายไม่ให้คุกคามจนนำไปสู่การขยายความเกลียดชัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ