นายกฯ รับคำเชิญเยือนรัสเซียพ.ค.59 กระชับสัมพันธ์,ประชุมผู้นำอาเซียน-รัสเซีย

ข่าวการเมือง Thursday November 19, 2015 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้พบปะหารือทวิภาคีกับนายดมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีสหพันธรัฐรัสเซีย ในโอกาสการเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ ครั้งที่ 23 โดยกล่าวว่า เตรียมจะเยือนสหพันธรัฐรัสเซียในช่วงเดือนพ.ค.59 ตามคำเชิญอย่างเป็นทางการ เพื่อร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน-รัสเซีย สมัยพิเศษในโอกาสครบรอบ 20 ปีความสัมพันธ์อาเซียน-รัสเซีย และในโอกาสที่ไทยและรัสเซียจะเฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ของความสัมพันธ์ไทยกับรัสเซียตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ในปี 2560 โดยได้ตั้งเป้าหมายจะสร้างความสัมพันธ์ต่อไปอีก 120 ปีข้างหน้าในขณะที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงต้นปีหน้า จะมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีแต่ละด้าน ทั้งเศรษฐกิจ ความมั่นคง รวมทั้งรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเดินทางไปเยือนสหพันธรัฐรัสเซีย เพื่อพูดคุยเจรจาด้านการค้าการลงทุนให้มีผลเป็นรูปธรรม เพื่อให้ในช่วงที่ตนเดินทางไปเยือนในเดือนพ.ค.สามารถทำบันทึกข้อตกลงระหว่างกันได้

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีสหพันธรัฐรัสเซีย ได้กล่าวยืนยันกระชับความร่วมมือไทย-รัสเซีย ให้ครอบคลุมทั้งด้านเศรษฐกิจ พลังงาน การซื้อสินค้าเกษตรจากไทย รวมทั้งความร่วมมือด้านกลาโหม และการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวกรองด้านความมั่นคงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ