คลังเสนอแผนตั้งกองทุนเพิ่มขีดความสามารถแข่งขันเข้าครม.-ก.เกษตรฯของบกลางพักหนี้เกษตรกรฯ

ข่าวการเมือง Tuesday November 24, 2015 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จะเป็นประธานในการประชุม และก่อนเริ่มการประชุมครม.วันนี้ นายกรัฐมนตรีได้นำคณะรัฐมนตรีซ้อมปั่นจักรยานภายในบริเวณทำเนียบรัฐบาล เพื่อเตรียมเข้าร่วมกิจกรรม "ปั่นเพื่อพ่อ BIKE FOR DAD" ในวันที่ 11 ธ.ค.นี้

สำหรับวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ มีดังนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอ ครม.พิจารณาเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.การจัดตั้งกองทุนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันสำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท โดยเงินที่ใช้ในการจัดตั้งและหมุนเวียนในกองทุนส่วนหนึ่งมาจากเงินงบประมาณ และอีกส่วนมาจากแหล่งอื่นๆ เช่นเงินจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอการบริหารโครงการลงทุนภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูความมั่นทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอขออนุมัติงบประมาณราจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเพื่อดำเนินการตามโครงการพักหนี้เกษตรกรรายย่อยและประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่มีหนี้ค้างต่ำกว่า 500,000 บาท ผ่านสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร ปีที่ 3 และเสนอร่างข้อบังคับคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการบริหารและจัดสรรเงินกองทุนพัฒนายางพารา พ.ศ.2558

กระทรวงคมนาคม เสนอร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องกำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ในท้องที่ ต.ธรรมศาลา อ.เมือง จ.นครปฐม เป็นกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องกำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ในท้องที่ ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม เป็นกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วน และเสนอร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องกำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ในท้องที่น้ำบ่อหลวง ต.สันกลาง อ.สันป่าตอง และ ต.น้ำแพร่ ต.หางดง ต.บ้านทวน ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เป็นกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วน

กระทรวงต่างประเทศ จะเสนอการปรับและกำหนดเขตอาณาของสถานเอกอัครราชทูตและกำหนดเขตกงสุลของสถานกงสุลใหญ่ในต่างประเทศ (กระทรวงต่างประเทศ)

กระทรวงศึกษาธิการ เสนอร่างกฎกระทรวงขอรับใบอนุญาตให้จัดตั้งโรงเรียนในระบบ การกำหนดรายการและการขอเปลี่ยนแปลงรายการในตราสารจัดตั้งและการกำหนดขนาดที่ดินที่ใช้เป็นที่ตั้งของโรงเรียนในระบบ (ฉบับที่...)พ.ศ. ....

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอร่างพระราชบัญญัติความปลอดภัยทางชีวภาพ พ.ศ. ... พร้อมกับเสนอการเข้าร่วมเป็นสมาชิกใหม่ในสถาบันเพื่อการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโลก (Global Green Growth Institute: GGG)

กระทรวงมหาดไทย จะเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาให้ใช้พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 บังคับในเขตเทศบาลตำบลบางยี่รงค์ อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม พ.ศ. ... และเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลงหรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนะดหรือบางประเภทในพื้นที่บางส่วนในท้องที่จังหวัดปทุมธานี พ.ศ. .... รวมทั้งร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน พ.ศ.....

กระทรวงอุตสาหกรรม รายงานภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรม เดือนกันยายน 2558

กระทรวงวัฒนธรรม เสนอกำหนดมาตรการเนื่องในประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2558 นอกจากนี้ ทางหน่วยงานความมั่นคง จะมีการรายงานมาตราการรักษาความปลอดภัยในช่วงเทศกาลและกิจกรรมสำคัญต่างๆ อาทิ งานลอยกระทง กิจกรรมปั่นเพื่อพ่อ BIKE FOR DAD” ในวันที่ 11 ธันวาคม และการจัดงานช่วงปีเทศกาลปีใหม่ ที่กำลังจะมีขึ้นอย่างไร

สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ขออนุมัติเพิ่มวงเงินและขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ (รายการก่อสร้างอาคารสำนักงานและบ้านพักสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน จังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดกาฬสินธุ์ และจังหวัดมหาสารคาม)

สำนักงานคณะการรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) เสนอข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปตามมาตรา 31ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 เรื่องการสร้างสังคมผู้ประกอบการและร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ฉบับที่...) พ.ศ. ....

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จะขอความเห็นชอบให้ข้าราชการเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 โดยไม่ถือเป็นวันลา

อย่างไรก็ดี วันนี้ต้องติดตามว่ากระทรวงพลังงาน จะเสนอครม.พิจารณาร่างแก้ไข พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ.2514 ได้ทันในสัปดาห์นี้หรือไม่ ซึ่งในร่างแก้ไขนี้ได้มีแนวทางไว้ 2 ระบบ ทั้งระบบสัมปทาน และระบบแบ่งปันผลผลิต(PSC) โดยทางคณะกรรมการปิโตรเลียมจะเป็นผู้พิจารณาต่อไป ทั้งนี้หากผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมครม.แล้ว ก็คาดว่าจะสามารถสามารถเปิดสำรวจสัมปทานปิโตรเลียมรอบ 21 ได้ภายในกลางปี 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ