ประธาน สนช. เตรียมนำรายชื่อ 5 กรรมการป.ป.ช.ชุดใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯ

ข่าวการเมือง Wednesday December 2, 2015 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวว่า เตรียมนำรายชื่อผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) รวม 5 คน ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ขึ้นทูลเกล้าฯ หลังจากสำนักงานคณะกรรมการป.ป.ช.ส่งเรื่องกลับมายังสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาว่าไม่สามารถดำเนินการเลือกประธาน ป.ป.ช. คนใหม่ได้ เนื่องจากว่าที่กรรมการฯ ทั้ง 5 คนยังไม่ได้รับโปรดเกล้าฯ ทำให้ต้องนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ถึง 2 ครั้ง คือ ครั้งแรกเป็นรายชื่อว่าที่ ป.ป.ช. 5 คน และอีกครั้งเป็นรายชื่อว่าที่ประธาน ป.ป.ช. เนื่องจากกฎหมายมีความไม่ชัดเจนและอาจจำเป็นต้องแก้ไขในอนาคต

ส่วนกรณีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มีคำสั่งให้นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธาน ป.ป.ช.ทำหน้าที่ประธาน ป.ป.ช.ต่อไปจนกว่าจะมีประธาน ป.ป.ช. คนใหม่นั้น นายพรเพชร กล่าวว่า หลังโปรดเกล้าฯ ป.ป.ช.ครบ 9 คนแล้ว นายปานเทพก็ถือว่าพ้นจากตำแหน่ง ไม่จำเป็นต้องแก้คำสั่ง คสช.เพราะสามารถตีความกฎหมายให้มีทางออกได้

ประธาน สนช.ยังกล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ.2557 ว่า ตามหลักการเป็นอำนาจของรัฐบาลและ คสช.แต่ตามหลักปฏิบัติ รัฐบาลและ คสช.จะต้องปรึกษาหารือร่วมกับประธาน สนช.ด้วย แต่ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดกรอบทั้งเรื่องเงื่อนเวลาและประเด็นที่จะแก้ไข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ