แกนนำ นปช. ยื่นหนังสือถึงนายกฯ เรียกร้องยุติคุกคามและละเมิดสิทธิปชช.

ข่าวการเมือง Thursday December 3, 2015 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เดินทางมายื่นหนังสือถึงหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อเรียกร้องให้ยุติการคุกคามและละเมิดสิทธิประชาชน และยืนยันกรณีที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ เดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ในฐานะปัจเจกบุคคลไม่ใช่ในฐานะ นปช.

รายงานข่าว แจ้งว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา แกนนำกลุ่ม นปช. ได้แก่ นางธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธาน นปช., นพ.เหวง โตจิราการ, นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ผ่านศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล โดยขอให้ยุติการคุกคามและละเมิดสิทธิของประชาชน ไม่ใช่เฉพาะแกนนำ นปช. โดยยกกรณีที่มีการควบคุมตัวนายจตุพรและนายณัฐวุฒิเป็นกรณีตัวอย่าง

นางธิดา กล่าวว่า หลังการเข้าควบคุมอำนาจผ่านมากว่า 1 ปี สถานการณ์เรียบร้อยดีภายใต้การควบคุมของ คสช. ดังนั้น การเกิดปัญหาอุทยานราชภักดิ์จึงเป็นเรื่องที่สังคมต้องตรวจสอบได้ ซึ่งนายจตุพรและนายณัฐวุฒิก็ถือเป็นประชาชนที่ต้องการให้ความกระจ่างให้สังคม แต่กลับถูกคุกคามและละเมิดสิทธิต่อครอบครัว แกนนำ นปช.โดยเฉพาะครอบครัวของนายณัฐวุฒิถูกทหารทั้งในและนอกเครื่องแบบติดตามการเคลื่อนไหวตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงระหว่างที่ภรรยาของนายณัฐวุฒิเดินทางไปส่งลูกที่โรงเรียน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะภรรยาของนายณัฐวุฒิไม่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวใดๆ ถือเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชน

"อย่าลืมว่าในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 มาตรา 4 ยังให้การรับรองสิทธิเสรีภาพที่ต้องได้รับการคุ้มครองแม้จะอยู่ในช่วงเวลานี้และมีมาตรา 44 ก็ตาม ขอให้ยุติการกระทำที่ทำให้ประเทศเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน ไม่เพียงเฉพาะแกนนำ นปช.เกือบทุกคนที่คุกคาม แต่หมายรวมถึงนักวิชาการและประชาชนทั่วไปด้วย เนื่องจากการที่จะดูว่าประเทศนี้มีความพร้อมเป็นไปตามโรดแมปหรือไม่นั้น อันดับแรกต้องดูทัศนคติของเจ้าหน้าที่รัฐ อีกทั้งยืนยันว่าประเด็นราชภักดิ์เป็นเรื่องที่ประชาชนทุกคนสามารถตรวจสอบได้ " นางธิดา กล่าว

นางธิดา กล่าวว่า การเดินทางไปตรวจสอบที่อุทยานราชภักดิ์ในครั้งนี้เป็นการเดินทางไปในฐานะประชาชนทั่วไป ซึ่งไม่ได้เชิญและนัดหมายกลุ่มคน การมองว่าหากสองคนนี้จะไปแล้วมีมวลชนตามไปด้วยนั้นเป็นการกล่าวหาที่เลื่อนลอย และการเคลื่อนไหวไม่ได้ไปในฐานะ นปช.แต่ไปในฐานะปัจเจกบุคคล

ด้านนายวีระกานต์ กล่าวว่า การไปคุกคามบุตรของนายณัฐวุฒิซึ่งเป็นเด็กอนุบาล การกระทำแบบนี้ค่อนข้างเกินไป ตนเองเชื่อว่าเรื่องนี้นายกฯคงไม่ได้สั่งการด้วยตัวเอง บรรดาลูกน้องพอเห็นเจ้านายไม่ชอบใครจึงคิดว่าจะทำอะไรก็ได้ เหมือนกับมีวุฒิภาวะไม่ถึง จึงขอให้หาตัวคนกระทำการดังกล่าวมาสอบสวนและลงโทษ เพื่อทำให้มีหลักประกันว่าประเทศนี้ยังปกครองด้วยหลักนิติรัฐ นิติธรรมหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ