นายกฯ ยันไม่พบกลุ่ม IS ในไทย-สั่งสอบหนังสือเตือนหลุด

ข่าวการเมือง Friday December 4, 2015 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มอบหมายให้นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และทางกระทรวงกลาโหม ไปดำเนินการตรวจสอบหนังสือแจ้งเตือนที่ระบุว่ารัสเซียเตือนว่ามีสมาชิกกลุ่ม IS เดินทางเข้ามากบดานในประเทศไทยว่า ยังไม่พบว่าเอกสารออกมาได้อย่างไร และต้องไปดูว่าเอกสารจริงหรือไม่ หลุดมาจากใคร เพราะแต่ละหน่วยงานจะมีระเบียบว่าด้วยการรักษาเอกสารลับ

อย่างไรก็ตามข้อมูลที่เตือนนั้นยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะมีการตรวจสอบ แม้จะมีการระบุชัดเจนว่าเตรียมไปก่อเหตุจังหวัดนั้น จังหวัดนี้ เพราะไม่ได้เป็นเรื่องที่จะหากันได้ง่าย ๆ แต่ย้ำว่าแม้จะมีกลุ่ม IS อยู่ในหลายประเทศแต่ไม่ใช่ไทย อย่าไปชักศึกเข้าบ้าน หรือถ้ามีก็ต้องหาให้เจอ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังขอความร่วมมือในการช่วยกันสอดส่องดูแลในพื้นที่ของตนเอง หากพบพฤติกรรมผิดปกติให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะลำพังเพียงเจ้าหน้าที่คงไม่สามารถดูแลได้ทุกพื้นที่ และสิ่งสำคัญแม้จะมีข่าวออกมา ความรุนแรงก็ยังเกิดขึ้นได้ทั่วโลก เพราะไม่รู้ว่าผู้ก่อเหตุจะไปก่อเหตุที่ไหน หรือแม้แต่ในต่างประเทศที่มีความพร้อมในการดูแลรักษาความปลอดภัยมากกว่าไทยยังป้องกันไม่ได้

ส่วนกรณีการจับกุม 2 ผู้ต้องหาระเบิดแยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานจากฝ่ายความมั่นคง คงอยู่ในขั้นตอนที่เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการอยู่ ส่วนมีการตั้งข้อสังเกตุว่ามีข่าวเหล่านี้ออกมาในช่วงเวลาเดียวกัน นายกฯ กล่าวตอบว่า จะเอามาโยงกันทำไม ซึ่งตนเองพยายามจะคลี่คลายทุกอย่าง และทำให้คนไทยมีความสุข พร้อมตั้งข้อสังเกตุว่า อยากให้กลับไปมองว่ามีใครที่พยายามเล่นงานรัฐบาลอยู่ ใครที่จะพยายามทำลายประเทศ ไปพูดจาให้ร้ายอยู่ต่างประเทศ คือใคร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ