คลังชงตั้งกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์-คมนาคมเสนอรถไฟฟ้า 2 สายเข้าครม.

ข่าวการเมือง Tuesday December 8, 2015 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุม มีวาระสำคัญหลายเรื่อง เช่น กระทรวงการคลังเสนอที่ประชุม ครม. เห็นชอบจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน หรือ ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ วงเงิน 1 แสนล้านบาท ภายใต้กฎหมายของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จะระดมทุนจากนักลงทุนไทยและต่างชาติ เพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ที่วางไว้ โดยรัฐบาลรับประกันผลตอบแทนให้กับนักลงทุน เนื่องจากในช่วงแรกยังไม่มีรายได้เข้ามา ซึ่งกองทุนจะนำเงินไปหาผลตอบแทนมาจ่ายผู้ถือหน่วยลงทุน หากไม่พอจะนำเงินงบประมาณมาสมทบ

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอที่ประชุม ครม.อนุมัติกองทุนเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท

ด้านกระทรวงคมนาคม เสนอครม.อนุมัติ 2 โครงการลงทุนรถไฟฟ้า คือ สายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี มูลค่า 1 แสน 1 หมื่นล้านบาท และสายสีม่วง ช่วง เตาปูน -ราษฎร์บูรณะ มูลค่า 1.3 แสนล้านบาท โดยจะเร่งรัดประกวดราคาได้ในกลางปี 2559 และแผนปฏิบัติการเพื่อพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภาให้เป็นท่าอากาศยานเชิงพาณิชย์ แห่งที่ 3 รวมถึงรายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย – ฮ่องกง

กระทรวงพลังงาน เสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติปิโตรเลียม (ฉบับที่..) พ.ศ....และร่างพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่..) พ.ศ....

กระทรวงพาณิชย์ เสนอขอความเห็นชอบท่าทีไทยสำหรับการประชุมรัฐมนตรีขององค์การการค้าโลก สมัยสามัญครั้งที่ 10

ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารการพัฒนาพื้นที่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ/ร่างพ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย และร่าง พ.ร.บ.เงินตรา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ