คณะทำงานฯ กำหนดกรอบรูปแบบโครงการพัฒนาริมฝั่งเจ้าพระยา รอสรุปงบประมาณ

ข่าวการเมือง Tuesday December 8, 2015 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร พิทักษ์วรรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักการโยธา รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะทำงานประสานด้านการออกแบบและภูมิสถาปัตย์ เพื่อนำไปจัดทำแผนแม่บทเพื่อพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาว่า คณะทำงานฯ กำหนดกรอบทิศทางการดำเนินการออกแบบและสำรวจโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ การศึกษาแผนแม่บทการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตกรุงเทพมหานคร ระยะทาง 57 กิโลเมตร และการสำรวจ ออกแบบและจัดทำแผนแม่บทเพื่อพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่สะพานพระราม 7 จนถึงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ระยะทาง 14 กิโลเมตร

ที่ประชุมฯ แสดงข้อคิดเห็นต่อโครงการดังกล่าวเป็นจำนวนมาก อีกทั้งหลายฝ่ายให้ความเห็นว่าเป็นโครงการที่ดีและควรจะดำเนินการให้เป็นรูปธรรม โดยแนวคิดของโครงการฯ ยังคงกำหนดรูปแบบเดิมที่ต้องการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาให้เป็นทางเดิน ทางจักรยาน และหากมีขนาดพื้นที่โดยรอบเหมาะสมอาจพัฒนาเป็นลานกิจกรรมหรือลานกีฬา และสวนสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนส่วนรวมด้วย ทั้งนี้จะมีการปรับปรุงและทบทวนข้อกำหนดร่างขอบเขตของงาน(TOR) ที่มีอยู่เดิมตามความเห็นของคณะทำงานและหน่วยงานเกี่ยวข้องเพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นให้แก่บริษัทหรือสถาบันการศึกษาที่จะเข้ามาเป็นที่ปรึกษาโครงการฯ นำไปเป็นข้อมูลประกอบการศึกษา สำรวจ และออกแบบโครงการต่อไป ไม่ว่าจะเป็นด้านภายภาพ สภาพของแต่ละพื้นที่ โครงสร้าง ขนาดของโครงการ การกำหนดความกว้างของทางเดินและทางจักรยาน การเชื่อมต่อกับโครงข่ายคมนาคมโดยรอบ การคำนึงถึงสถาปัตยกรรมและอาคารสถานที่ทางประวัติศาสตร์ ประโยชน์ใช้สอยที่หลากหลาย การระบายน้ำที่ดี ตลอดจนผลกระทบต่อชุมชนและสภาพแวดล้อม เป็นต้น

นายประสาร กล่าวว่า ขณะนี้โครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยายังไม่ได้กำหนดรูปแบบและงบประมาณที่ใช้ดำเนินการอย่างเป็นทางการ เนื่องจากยังอยู่ในขั้นตอนของการจ้างบริษัทหรือสถาบันที่ปรึกษาโครงการฯ ภายหลังจากการประมูลจ้างที่ปรึกษาโครงการฯ ที่ผ่านมาต้องเป็นโมฆะและยกเลิกไปเพราะมีผู้ผ่านประมูลเพียงรายเดียว ทั้งนี้บริษัทหรือสถาบันที่จะมาเป็นที่ปรึกษาโครงการฯ จะต้องเข้ามาดำเนินการศึกษา สำรวจและออกแบบโครงการฯ อีกทั้งดำเนินการรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องและประชาชน เพื่อนำมาประกอบการพิจารณากำหนดรูปแบบ รายละเอียด รวมถึงงบประมาณของโครงการให้ชัดเจน จากนั้นจะต้องผ่านการกลั่นกรองของคณะทำงานประสานงานด้านการออกแบบและภูมิสถาปัตย์เพื่อพิจารณาความเหมาะสมก่อนที่จะนำเสนอต่อรัฐบาลเพื่อพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ ที่ผ่านมารูปแบบและขนาดของโครงการฯ รวมถึงงบประมาณที่มีการนำเสนอผ่านสื่อมวลชนแขนงต่างๆ นั้น เป็นเพียงแนวทางดำเนินการและการประมาณการเบื้องต้นเท่านั้น ยังไม่ได้มีการลงลึกในรายละเอียดโครงการหรืองบประมาณโดยบริษัทหรือสถาบันที่ปรึกษาฯ อย่างไรก็ตามการออกแบบโครงการฯ ยังสามารถปรับเปลี่ยนได้ขึ้นอยู่กับผลการศึกษาของบริษัทหรือสถาบันที่ปรึกษาฯ อีกทั้งต้องสอดคล้องกับแผนแม่บทโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาตลอดสายของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ด้วย


แท็ก สถาปัตย์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ