นายกฯ นำประกาศเจตนารมย์ต้านทุจริตในวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล

ข่าวการเมือง Wednesday December 9, 2015 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำประชาชนที่เข้าร่วมงาน "วันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล(ประเทศไทย)" ประกาศเจตนารมย์ต่อต้านการคอร์รัปชั่นและทุจริต โดยนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนต้องมีส่วนร่วมกันเฝ้าระวังป้องปราม ป้องกันการเกิดคอร์รัปชั่น ซึ่งรัฐบาลพยายามที่จะนำคดีทุจริตเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมด้วยการดำเนินการอย่างโปร่งใส่ น่าเชื่อถือ ที่สำคัญการตรวจสอบทุจริต และการใช้กฎหมายจะต้องสมดุลกับการปฏิรูปประเทศ และอำนาจรัฐต้องไม่ไปทับซ้อนกับกระบวนการยุติธรรม

นายกรัฐมนตรี อยากให้ทุกหน่วยราชการชี้แจงทุกขั้นตอนการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อให้เกิดความโปร่งใส พร้อมกันนี้รัฐบาลได้มีการปรับปรุงการดำเนินการอำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจเอกชน และมีความร่วมมือ สร้างความโปร่งใสตรวจสอบได้

นายกรัฐมนตรี ยังเน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนร่วมสร้างความเข้มแข็งให้ภาคประชาชนสร้างความร่วมมือในลักษณะประชารัฐ และต้องสร้างจิตสำนึกไม่ยอมรับการทุจริตและไม่นับถือผู้ที่ร่ำรวยมาจากทุจริต ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน โดยต้องการให้ยึดถือแนวเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงที่ทรงพระราชทานไว้ โดยรัฐบาลได้ดำเนินการการรณรงค์ส่งเสริมค่านิยมเศรษฐกิจพอเพียงอย่างจริงจัง และขอให้สังคมเป็นหูเป็นตาส่งเรื่องร้องเรียนมายังหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยกันปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งการจัดงานในวันนี้ถือเป็นการร่วมมือกันทั่วโลก เพื่อป้องปรามและป้องกันไม่ให้เกิดคอร์รัปชั่นโดยใช้ช่องทางที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะจะทำให้ทุกคนมีความเท่าเทียมกันมากที่สุด

นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า ประชาธิปไตยถ้าไม่ยึดถือประชาชนทั้งประเทศ ส่วนตัวแล้วไม่ถือว่าเป็นประชาธิปไตย และที่ผ่านมาประเทศไทยเหน็ดเหนื่อยและขัดแย้งกันมามากแล้ว ดังนั้นในอนาคตทุกคนจะต้องร่วมมือกันนำประเทศไปสู่การพัฒนา และไม่ละเมิดกับพันธสัญญาของโลก เพราะไทยยังเป็นมิตรกับทุกประเทศ

ทั้งนี้ ในเรื่องการปราบคอร์รัปชั่นนั้น ทุกคนจะต้องมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน เดินตามตามยุทธศาสตร์ของชาติที่วางไว้ ซึ่งการเริ่มต้นที่ดีคือจะต้องเริ่มที่ครอบครัวมาก่อน เมื่อหนึ่งคนมีจริยธรรมก็จะกลายเป็นสังคมจริยธรรม และประเทศไทยก็มีจริยธรรม ดังนั้นคนที่จะมาปกครองประเทศก็ต้องมีธรรมาภิบาลด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะได้รับชมการแปรอักษร Transparent THAILAND ประเทศไทยโปร่งใส ประกอบเพลงใต้ร่มบารมี รวมถึงรับชมนิทรรศการที่จัดแสดงขึ้นภายในอาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ