"มีชัย"ชี้ร่างรธน.ใกล้เสร็จ พร้อมเปิดเผยร่างแรกทั้งฉบับ 29 ม.ค.59

ข่าวการเมือง Thursday December 10, 2015 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า การร่างรัฐธรรมนูญใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว เหลือเพียงหมวดคณะรัฐมนตรี (ครม.) การปกครองส่วนท้องถิ่น การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ซึ่งกรธ.จะไปประชุมกันที่อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เพื่อพิจารณาเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนจะเปิดเผยร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกให้ทุกฝ่ายได้เห็นทั้งฉบับในวันที่ 29 ม.ค.2559 ส่วนการกำหนดหลักการเกี่ยวกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่รัฐธรรมนูญฉบับเดิมให้อภิปรายได้เฉพาะนายกฯและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล รวมถึงการกล่าวหาว่าทุจริตที่ต้องไปยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก
"กรธ.เห็นว่าควรให้อภิปรายได้ทั้งนายกฯและคณะรัฐมนตรี (ครม.) และไม่จำเป็นต้องยื่นกับป.ป.ช. เพราะถ้าหากมีการกล่าวหาว่ามีการทุจริต โดยหลักการต้องไปยื่นต่อป.ป.ช.อยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้ก็มีการตั้งประเด็นปัญหาว่าหากเสียงฝ่ายค้านไม่ถึง 1 ใน 5 ในการขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะทำอย่างไร จึงจะให้ผู้นำฝ่ายค้านสามารถเสนอรัฐบาลเปิดประชุมนัดพิเศษ เพื่อเสนอแนะความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานของรัฐบาลมากกว่าการติติง แต่กำหนดเงื่อนไขให้เฉพาะผู้นำฝ่ายค้านสามารถอภิปรายแต่เพียงผู้เดียว เพื่อไม่ให้บาดหมางน้ำใจกัน ซึ่งสามารถอภิปรายได้เพียง 1 ครั้ง แต่จะเป็นสมัยนิติบัญญัติหรือสมัยสามัญทั่วไปก็ได้ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการร่วมกันทำงานเพื่อบ้านเมืองให้เกิดความปรองดอง โดยยืนยันว่ากระบวนการนี้ไม่ได้ทำให้การตรวจสอบฝ่ายบริหารลดลง"นายมีชัย กล่าว

นายมีชัย กล่าวถึงการเขียนคุณสมบัติบุคคลที่จะมาเป็นนายกฯ และครม.ว่า เบื้องต้นมีความตั้งใจที่จะเขียนคุณสมบัติให้เข้มข้นขึ้นมากกว่าเดิมเหมือนที่เราเขียนคุณสมบัติของส.ส.ไว้เข้มข้น ส่วนจะมีการเพิ่มสิ่งใดไปนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะกำหนดให้มีสิ่งใดบ้าง ขณะที่ที่มาของส.ว.นั้น เหตุผลที่เราพิจารณานานกว่าประเด็นอื่น เนื่องจากเราต้องการให้ส.ว.มีที่มาโดยครอบคลุมทุกกลุ่มเพื่อเกิดความหลากหลายในการทำงาน ส่วนจะแบ่งออกเป็นกี่กลุ่มและมีกลุ่มใดบ้าง ขณะนี้ทางอนุกรรมการศึกษาโครงสร้างฝ่ายนิติบัญญัติ อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดก่อนที่จะนำมาเสนอให้กรธ.ได้พิจารณาอีกครั้ง

ส่วนการจะร่างรัฐธรรมนูญอย่างไรให้เกิดความยั่งยืนไม่ถูกฉีกอีก นายมีชัย กล่าวว่า ความหวังไม่ได้อยู่ที่ตัวรัฐธรรมนูญแต่ขึ้นอยู่กับปัจจัย 2 ข้อ คือ 1.การศึกษาที่จะทำให้คนมีวินัย และ2. องค์กรทั้งหลายที่บังคับใช้กฎหมาย ถ้าทำอย่างตรงไปตรงมาเข้มงวดรัฐธรรมนูญก็อยู่ได้ยาว ถ้า 2 ข้อทำไม่สำเร็จก็จะเกิดเรื่องขึ้นอีก โดยขณะนี้ตนยังคิดไม่ออกว่าจะเขียนกลไกใดเพื่อป้องกันการฉีกรัฐธรรมนูญ แต่ก็มีคนเสนอว่าควรจะต้องเขียนไว้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีแรงกดดันกับรัฐบาลจะส่งผลกระทบต่อการร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า คงไม่ เพราะกรธ.มีเวลาทำงานชัดเจนไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ต้องทำให้เสร็จตามกรอบเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ