ผบ.ตร. ปัดกลั่นแกล้ง"พล.ต.ต.ปวีณ"ชี้กรณีขอลี้ภัยกระทบภาพลักษณ์ สตช.

ข่าวการเมือง Friday December 11, 2015 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ระบุกรณี พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจาขอลี้ภัยออกนอกประเทศ โดยให้เหตุผลว่าถูกกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์ข่มขู่นั้น ตนเองไม่ทราบจริงๆ ว่า พล.ต.ต.ปวีณ ขอลี้ภัยทำไม เพราะจากการพูดคุยกันก่อนที่ พล.ต.ต.ปวีณ จะลาออกจากราชการนั้นก็ไม่ระบุชัดเจนว่าถูกบุคคลใดข่มขู่ ตนเองจึงไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ เพราะหากระบุตัวบุคคลที่ข่มขู่ชัดเจนก็จะสามารถช่วยเหลือได้ การออกมาให้ข่าวในลักษณะดังกล่าวไม่ทราบว่า พล.ต.ต.ปวีณ มีวัตถุประสงค์ใด เนื่องจากส่งผลกระทบต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) และส่งผลกระทบต่อการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย

ส่วนการโยกย้าย พล.ต.ต.ปวีณ ไปปฏิบัติหน้าที่ยังศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศชต.) เนื่องจากเห็นว่า พล.ต.ต.ปวีณ มีความสามารถด้านการสืบสวนสอบสวน และเพื่อให้การทำคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจาเกิดความต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ แต่หาก พล.ต.ต.ปวีณ ไม่สะดวกใจในการปฎิบัติหน้าที่ในพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าไม่ได้รับความปลอดภัยก็พร้อมปรับเปลี่ยนให้ไปปฎิบัติหน้าที่ที่กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 8 และภาค 9 หรือจะมาปฎิบัติหน้าที่ยังกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางก็ได้ ซึ่ง พล.ต.ต.ปวีณ ก็เลือกขอปฎิบัติหน้าที่ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง แต่ พล.ต.ต.ปวีณ กลับยื่นหนังสือขอลาออกจากราชการก่อน จึงไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้

"การโยกย้ายดังกล่าวไม่มีการกลั่นแกล้งอย่างแน่นอน เป็นการโยกย้ายตามความเหมาะสม พร้อมยืนยัน ขณะนี้ภายในองค์กรไม่ได้มีความขัดแย้งภายใน ส่วนสำนวนคดีค้ามนุษย์นั้นอยู่ในกระบวนการของศาลแล้ว การตัดสินใจลาออกของ พล.ต.ต.ปวีณ จึงไม่มีผลกระทบต่อรูปคดี" ผบ.ตร.กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ