โฆษกกรธ.เตรียมกำหนดแนวทางใหม่ห้ามนายกฯ หนีตอบกระทู้สภา

ข่าวการเมือง Monday December 14, 2015 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) กล่าวว่า ที่ประชุม กรธ.ได้กำหนดหลักการเกี่ยวกับกระบวนการควบคุมการตรากฎหมายที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ โดยกำหนดให้เมื่อร่างกฎหมายใดที่ผ่านการพิจารณาของฝ่ายนิติบัญญัติแล้วจะต้องทิ้งไว้ 5 วันก่อนส่งให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)นำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมาย สาเหตุที่ต้องมีการทิ้งไว้ก่อน 5วัน เพื่อเปิดโอกาสให้มีการตรวจสอบว่าร่างกฎหมายดังกล่าวมีถ้อยคำที่ขัดแย้งหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ก่อน โดยกระบวนการเกี่ยวกับการตรวจสอบดังกล่าวจะกำหนดให้ ส.ส.และ ส.ว.เข้าชื่อให้ได้ 1 ใน 10 ยื่นให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรหรือประธานวุฒิสภาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างกฎหมายฉบับนั้นขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่

นอกจากนี้ในเรื่องของการควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินผ่านการให้ฝ่ายนิติบัญญัติตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรี กรธ.กำหนดให้ ส.ส.สามารถตั้งกระทู้ถามได้ทั้งการทำเป็นหนังสือและวาจาเหมือนปกติ แต่เตรียมจะกำหนดแนวทางใหม่ขึ้นมา คือ การกำหนดไว้กระทู้ถามประเภทใดบ้างจะเป็นกระทู้ถามที่นายกรัฐมนตรีจะต้องมาตอบด้วยตัวเอง เนื่องจากที่ผ่านมามักจะเกิดกรณีที่นายกรัฐมนตรีไม่ได้มาตอบกระทู้สำคัญบางเรื่องด้วยตัวเอง แต่มอบหมายให้คนอื่นมาตอบแทน โดยหลักการเกี่ยวกับประเภทของกระทู้อาจให้ไปกำหนดรายละเอียดไว้ในข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ซึ่ง กรธ.จะกำหนดเฉพาะหลักการเท่านั้น

โฆษก กรธ. กล่าวว่า สำหรับกรณีที่มีการเผยแพร่ในสื่อมวลชนว่า กรธ.จะเพิ่มมาตรการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของญาติผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้น ขอยืนยันว่า กรธ.ยังไม่มีการหารือกันในเรื่องนี้ เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวของ กรธ.บางคนที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ