คลังเสนอพ.ร.บ.เพิ่มขีดความสามารถฯ-ก.ท่องเที่ยวเสนอมาตรการกระตุ้นช่วงปีใหม่เข้าครม.

ข่าวการเมือง Tuesday December 15, 2015 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จะเป็นประธานการประชุม โดยจะได้มีการหารือถึงความพร้อมของแต่ละกระทรวงในการเตรียมแถลงผลงานรัฐบาลในระหว่างวันที่ 23-25 ธ.ค.นี้

พร้อมทั้งความคืบหน้าการออกมาตรการของกระทรวงต่างๆเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน

สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจดังนี้ กระทรวงการคลัง จะเสนอร่าง พ.ร.บ.เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันใน 10 กลุ่มอุตสาหกรรม วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หลังจากที่ครม.ได้เคยเห็นชอบในหลักการของกฎหมายดังกล่าวไว้แล้ว โดย พ.ร.บ.นี้จะช่วยเพิ่มปริมาณการลงทุนมากขึ้น เพราะเป็นการให้สิทธิประโยชน์แก่นักลงทุนเพิ่มเติมจากที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ได้ให้ไว้

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเสนอมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค.58 - 2 ม.ค.59 ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ซึ่งคาดว่าในช่วงดังกล่าวจะมีเงินสะพัดทางการท่องเที่ยวประมาณ 10,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13% จากปีก่อน โดยเบื้องต้นวางไว้ 3 แนวทาง คือ กดเงินสดจากตู้ ATM ข้ามจังหวัดไม่เสียค่าธรรมเนียม ขยายเวลาให้บริการเดินรถไฟฟ้า BTS ในคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ และให้ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือสามารถใช้ wifi ฟรี ในช่วง 31 ธ.ค.58 - 2 ม.ค.59

นอกจากนี้ จะเสนอที่ประชุมครม.เพื่อพิจารณาเรื่องการจัดงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ครั้งที่ 36 ที่จะจัดขึ้นที่สวนลุมพินีระหว่างวันที่ 13-17 ม.ค.59 โดยจะเดินหน้าโปรโมปีการท่องเที่ยววิถีไทยอย่างต่อเนื่อง และนำเสนออัตลักษณ์ความเป็นไทยที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอครม.พิจารณาหลักเกณฑ์ แนวทาง และวิธีการจ่ายเงิน โครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรชาวสวนยาง พร้อมกันนี้กระทรวงเกษตรฯ จะเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธี และเงื่อนไขในการโอนสิทธิโดยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมไปยัง ส.ป.ก. พ.ศ....

กระทรวงคมนาคม ขออนุมัติโครงการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อเชื่อมต่อการเดินทาง บริเวณสถานีสะพานพระนั่งเกล้า, โครงการปรับปรุงแบบอาคารจอดแล้วจรแยกนนทบุรี 1 และโครงการก่อสร้างสะพานกลับรถไปทางสุพรรณบุรี บริเวณหน้า รพ.เกษมราษฎร์ รัตนาธิเบศร์ ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ

กระทรวงพาณิชย์ จะเสนอร่างประกาศกระทรวงฯ กำหนดรายการสินค้าห้ามนำผ่านภายใต้พระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า (ฉบับที่2) พ.ศ. 2558 รวม 2 ฉบับ

นอกจากนี้ จะเสนอโครงการจัดงานลดราคาสินค้าหลายงานเพื่อเป็นของขวัญแก่ประชาชน เช่น การเตรียมจัดงาน “เทใจ...คืนสุข...เทศกาลปีใหม่” “ร้านฉลาดซื้อ ประหยัดใช้” โครงการตลาดชุมชน ซึ่งจะเชื่อมโยงกับโครงการ 12 เมืองต้องห้ามพลาดของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

นอกจากนี้ จะมีการจัดโครงการธงฟ้า สินค้าราคาประหยัด โดยมีกำหนดจัดงาน 5 แห่ง ในระหว่างวันที่ 18-20 ธ.ค.นี้ รวมทั้งจัดกิจกรรมไทยแลนด์ ออนไลน์ เมกา เซลส์ (Thailand Online Mega Sale) และการจัดงานโอทอป ซิตี้ โดยจัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 23-30 ธ.ค.นี้ ที่อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) จะเสนอขอรับงบประมาณรายจ่ายประจำปี2558 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ในการดำเนินโครงการตามแผนโครงสร้างพื้นฐานละด่านศุลกากรระยะเร่งด่วน ปี2558 (สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง)

ด้านสำนักงานกฤษฎีกาจะเสนอ ร่าง พ.ร.บ.ที่คณะรัฐมนตรีขอรับมาพิจารณาก่อนรับหลักการ (ร่าง พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ. ... ) และขอความเห็นชอบร่างพิธีสารในการติดต่อประสานงานสำหรับการบริหารจัดการภาวะวิกฤตของตำรวจอาเซียน [The ASEANAPOL Communications and Co-ordination Protocol Crisis Management (ACCPCM)]


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ