นายกฯ กำชับประสานปท.เพื่อนบ้านแก้ปมค้ามนุษย์- IUU อย่างต่อเนื่อง

ข่าวการเมือง Tuesday December 15, 2015 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาควาสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาค้ามนุษย์ว่า ได้สั่งการและเน้นย้ำไปยังทุกหน่วยงานให้ทำงานอย่างต่อเนื่องในการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย หรือ IUU ขณะที่กองทัพเรือได้ออกติดตามตรวจสอบเรือประมงที่ทำผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ยังกวดขันดูแลเรือประมงที่จะออกจากฝั่ง รวมถึงการติดตามตรวจสอบเรือบางลำที่ออกไปทำการประมงระยะไกล โดยยืนยันว่าการทำงานในขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก เป็นผลจากการทำงานอย่างจริงจัง มีการควบคุมในหลายด้าน ทั้งในส่วนของตัวเรือ เครื่องมือ ใบอนุญาต และกฎหมายในการควบคุมดูแล

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องมีความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เรื่องของความร่วมมือประมงอาเซียนที่ได้ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พูดคุยกับประเทศอินโดนีเซียและจะต้องพูดคุยกับประเทศเวียดนามในการทำประมงร่วมกันเพื่อประโยชน์ด้านการประมงและให้การดูแลการทำประมงผิดกฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนการดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิดด้านการประมงและการค้ามนุษย์จะต้องเน้นดำเนินการกับผู้กระทำผิดรายใหญ่และเมื่อมีการจับกุมเรือประมง ต้องดำเนินการไปถึงเจ้าของเรือซึ่งทุกอย่างต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ