นายกฯ-"พรเพชร" เมินข้อเสนอแนวคิดจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

ข่าวการเมือง Tuesday December 22, 2015 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยืนยันจะไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลแห่งชาติตามแนวคิดของพรรคเพื่อไทย เพราะไม่อยากเป็นนายกรัฐมนตรีให้กับนักการเมืองที่ไหน หลังจากหมดภารกิจครั้งนี้
"ตอนแรกเขาไม่เสนอแบบนี้ เมื่อก่อนเขาก็ไม่ยอม ผมไม่เป็นให้กับนักการเมืองที่ไหนทั้งสิ้น ยืนยันพูดตรงนี้เลย ผมเป็นผมสั่งได้หรือไม่ หรือเป็นแล้วผมต้องทำตามเขา ไปเป็นตัวแทนเขาทำไม ผมกลับไปเลี้ยงหลานดีกว่าเสียเวลาเปล่า"นายกรัฐมนตรี กล่าว

ด้านนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติเพื่อเป็นทางออกให้กับประเทศว่า ส่วนตัวยังไม่ทราบว่าเป็นความคิดเห็นของใคร เนื่องจากที่ผ่านมาก็ได้มีแนวคิดนี้อยู่บ่อยครั้ง แม้แต่ในยามวิกฤติก็เคยมีการเสนอเหมือนกันแต่ก็ไม่เคยสำเร็จ

ส่วนตัวก็ยังไม่เห็นมีใครกล่าวถึงเรื่องนี้ที่จะมีการแต่งตั้งรัฐบาลแห่งชาติในยุคของรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คงเป็นความคิดเห็นของคนภายนอกมากกว่า และไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีจะนำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาหรือไม่ คงต้องไปถามนายกฯ แต่ส่วนตัวไม่เคยคิด

ส่วนการประชุมร่วมแม่น้ำ 5 สาย มีการระบุว่านายกฯห่วงเรื่องของความปรองดอง จึงอยากให้มีแผนของการปรองดองออกมา นายพรเพชรกล่าวว่า เรื่องนี้ดำเนินการไปเรื่อยๆ ซึ่งนายกฯให้ดำเนินการตั้งแต่มีคสช. แล้ว ในการทำความเข้าใจและแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยเรียกมาพูดคุยเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง ซึ่งเป็นแนวทางที่สามารถทำได้ ส่วนหนทางที่จะนำไปสู่การแก้ไขกฎหมายนิรโทษกรรมหรือไม่นั้น คงดำเนินการต่อไปได้เมื่อสภาวะบ้านเมืองดีขึ้น

“สิ่งหนึ่งที่นายกฯย้ำอยู่เสมอ คือ พวกที่ทำผิดถ้ารู้สำนึกและเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ก็มีหนทางที่จะให้อภัยกันได้" ประธาน สนช. กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ