"มีชัย"ไม่ห้ามเครือญาตินักการเมืองลงเลือกตั้งส.ว. เปิดทางสนช.-สปช.-สปท.-ครม.-คสช.แต่กรธ.หมดสิทธิ

ข่าวการเมือง Thursday December 24, 2015 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) กล่าวถึงการเปิดทางให้ลูกหลานและคู่สมรสของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและ ส.ส.เข้ามาเป็น ส.ว.ได้ว่า เดิมทีที่ได้มีการห้ามไว้เพราะ ส.ว.จะเข้ามาเป็นผู้ถอดถอน ซึ่งกลัวว่าจะเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ แต่ครั้งนี้เราเปลี่ยนฐานะของ ส.ว.จากการมองในมุมมองของนักการเมืองมาเป็นมุมมองของกลุ่มสาขาต่างๆ แต่ละคนอาจจะมองอะไรที่แตกต่างกันก็ได้ แล้วเมื่อไม่มีอำนาจถอดถอนบุคคล ความเกรงกลัวก็หมดไป
"เราพบว่า ที่ผ่านมาถึงจะห้ามผัวเมียมาเป็น ส.ว.ก็สามารถไปหย่ากันเพื่อมาเป็น ส.ว.ซึ่งดูแล้วทุเรศทุรัง เขียนในรัฐธรรมนูญก็อายเขาไปทั้งโลกว่ามันเกิดอะไรขึ้น ทำไมความเป็นผัวเมียต้องเป็นแบบนี้ เมื่อกลไกการเลือก ส.ว.ไม่ได้อาศัยกลไกพรรคการเมือง ความได้เปรียบในฐานะที่มีผัวหรือเมียอยู่ในสภาหรือมีพ่อแม่อยู่ในสภาก็ไม่เกิดขึ้นแล้ว ดังนั้นทุกคนสามารถใช้สิทธิของเขาและถึงแม้เข้ามาก็ไม่สามารถทำอะไรได้" นายมีชัย กล่าว

ประธาน กรธ.กล่าวว่า การไม่ห้ามเรื่องสภาผัวเมีย เพราะมุมมองของ ส.ว.เปลี่ยนไปแล้ว ไม่ได้มีอำนาจในการถอดถอนแล้วมันจะกลายเป็นสภาที่มีความรู้ความชำนาญ มีประสบการณ์หลากหลายสาขา ดังนั้น แต่ละคนจะมองในแง่ของสาขาวิชาชีพ โดยไม่อยู่ใต้อาณัติของพรรคการเมือง ขณะที่ข้อกังวลของการใช้อิทธิพลทางการเมืองครอบงำ ส.ว.ที่เป็นผัวเมียต่อการแต่งตั้งกรรมการองค์กรอิสระ อยากขอถามว่าในอดีตมีสักกี่คน แต่หากเขียนคุณสมบัติเรื่องห้ามผัวเมียเอาไว้ ก็จะดูชอบกล และจะไปขัดกับหลักสิทธิมนุษยชนของเขาหรือเปล่า

ส่วนที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยว่าการให้ ส.ว.เป็นสภาผัวเมียถือเป็นอันตรายต่อการเมืองนั้น นายมีชัย กล่าวว่า กรณีนั้นกลไกต่างๆไม่เหมือนกับที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน แต่ว่าหากมีเสียงร้องออกมากว่าให้ห้ามมีสภาผัวเมียก็จะไปปรับแก้ไขใหม่ก็ได้

ประธาน กรธ.กล่าวว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) คณะรัฐมนตรี (ครม.) คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และอดีต ส.ว. สามารถลงสมัคร ส.ว.ตามรัฐธรรมนูญใหม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวไม่ได้ห้ามไว้ ห้ามเฉพาะ กรธ.ที่จะดำรงตำแหน่งทางการเมืองไม่เป็นเวลา 2 ปี

ทั้งนี้ ในส่วนของอดีต ส.ว.หากไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดก็คงจะห้ามเขายากเหมือนกัน อย่างไรก็ตาม รายละเอียดดังกล่าวที่ประชุม กรธ.ยังไม่ได้มีการหารือ โดยเฉพาะประเด็นในเรื่องของการกำหนดให้เป็น ส.ว.ได้เพียงสมัยเดียวทั้งชีวิต ซึ่งจะมีบทย้อนหลังหรือไม่จะมาพิจารณากันอีกที ทั้งนี้ กรธ.ได้พิจารณาและวางหลักการให้เป็น ส.ว.ได้ครั้งเดียว จากนั้นจึงเฉลี่ยไปให้คนอื่นเข้ามามีส่วนร่วมบ้างเพื่อป้องกันการผูกขาด ส่วนกรณีนี้จะโยงเข้ากับผู้ที่เคยดำรงตำแหน่ง ส.ว.มาแล้วหรือไม่ ถือว่ามีความก้ำกึ่ง ซึ่งจะต้องไปคุยกันดูอีกที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ