สปท.นัดสื่อฟังแถลงแผนงานปี 59 บ่ายวันที่ 28 ธ.ค.นี้

ข่าวการเมือง Friday December 25, 2015 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เปิดเผยว่า ประธานและรองประธานสปท.จะแถลงต่อสื่อมวลชน ในวันที่ 28 ธ.ค.เวลา 13.30 น.เพื่อชี้แจงแผนการทำงานของสปท.ในปี 2559 ต่อไป

พร้อมกันนี้ โฆษก สปท.ยังชี้แจงข่าว ร.อ.ทินพันธ์ นาคะตะ ประธานสปท.ที่ระบุว่ากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) ได้จัดทำแผนปฏิรูปประเทศว่าเป็นความคลาดเคลื่อน เนื่องจากประธาน สปท.ไม่ได้กล่าวถึงกอ.รมน. ประกอบกับในการประชุมสปท.ทั้ง 3 วันระหว่างวันที่ 21 - 23 ธ.ค.ก็ไม่มีสมาชิก สปทกล่าวเช่นนั้นแต่อย่างใด

"ผมได้ตรวจสอบรายงานการประชุม สปท.วันที่ 21 ธ.ค.ที่เป็นรายงานชวเลขแล้ว ไม่พบว่าประธานหรือสมาชิกท่านใดกล่าวถึงกอ.รมน.เลย ประธานสปท.เพียงแต่กล่าวอธิบายเอกสารที่แจกสมาชิกเช้าวันนั้นว่าเป็นเอกสารที่เป็นของครม.ซึ่งได้มาจากการประชุมผู้นำแม่น้ำ 5 สายเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.เท่านั้น" นายคำนูณ กล่าว

สำหรับเอกสารดังกล่าวมีจำนวน2 ชุด ประกอบด้วย เอกสารชุดที่หนึ่งมีจำนวน 4 หน้า ซึ่งประธานสปท.ได้มาจากการประชุมผู้นำแม่น้ำ 5 สาย ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ซึ่งจัดทำโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นเอกสารประมวลสรุปแนวทางการวางแผนปฏิรูปประเทศ โดยเปรียบเทียบโรดแมปของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กับระยะเวลาตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับต่าง ๆ โดยแยกเป็น 5 ระยะ ระยะที่ 1 คือช่วง 18 เดือนก่อนมีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง ระยะที่ 2 - 4 ระยะละ 5 ปีรวม 20 ปีจะเป็นการวางยุทธศาสตร์ชาติ20 ปีเพื่อส่งมอบต่อรัฐบาลชุดต่อไป

ส่วนเอกสารอีกชุดเป็นเพียงร่างแผนปฏิรูปประเทศทั้ง 5 ระยะที่ทีมงานของประธานสปท.นำเนื้อหาจากคณะกรรมาธิการสปท.ทั้ง 12 คณะมาทดลองบรรจุลงเป็นตัวอย่างเพื่อประกอบการพิจารณาของผู้นำแม่น้ำ 5 สายในวันนั้น ยังสามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้ตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ