สปท.วางเป้าเร่งงานชุดแรกต้นปี 59 ปฏิรูปกีฬา-กสทช.-ตำรวจตามข้อเสนอ

ข่าวการเมือง Monday December 28, 2015 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) แถลงถึงแนวทางการปฏิรูปในรอบปีที่ผ่านมาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้กำชับให้ สปท. เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมร่างกฎหมาย 5 ฉบับให้แล้วเสร็จ ได้แก่ 1.ร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลคดีอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ 2. ร่าง พ.ร.บ.ความผิดเกี่ยวกับการขัดกันแห่งผลประโยชน์ระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม 3.ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองติดตามทรัพย์สินของแผ่นดินคืนจากทุจริต 4.ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญาให้เป็นธรรม และ 5.ตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำในภาวะวิกฤต

สำหรับแนวทางการขับเคลื่อนการปฏิรูปของ สปท.ในปี 59 จะต้องเน้นประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและกระทรวงต่างๆอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การปฏิรูปสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันอย่างเป็นรูปธรรม โดยทุกข้อเสนอจะต้องมีความเห็นที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับการทำงานของแต่ละกระทรวง เพื่อเสนอให้รัฐบาลดำเนินการต่อไป

ด้านนายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธาน สปท.คนที่ 1 กล่าวว่า วาระที่ สปท.จะขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรมในวันที่ 7-8 ม.ค.59 คือ ข้อเสนอการปฏิรูปกีฬา เช่น การจัดตั้งกระทรวงกีฬา มหาวิทยาลัยกีฬาแห่งชาติ และคณะกรรมการนโยบายการกีฬาแห่งชาติ รวมทั้งข้อเสนอการปรับปรุง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553(กสทช.) และข้อเสนอการปฏิรูปกิจการตำรวจ เป็นต้น

นอกจากนั้นนับตั้งแต่เดือน ม.ค.59 จะมีการพิจารณาวิธีการขับเคลื่อนการปฏิรูปของคณะกรรมาธิการ(กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปทั้ง 11 คณะ และส่งผลงานไปยังคณะรัฐมนตรีอย่างต่อเนื่องอีกด้วย ซึ่งจะต้องวางรากฐานการปฏิรูปทั้งก่อนเลือกตั้ง และหลังเลือกตั้ง เพื่อให้รัฐบาลในอนาคตเข้ามาสานต่อตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

สำหรับการวางกลไกการทำงานในการขับเคลื่อนการปฏิรูปแบ่งเป็น 3 ระดับ คือ 1.ระดับผู้นำ ได้แก่ แม่น้ำทั้ง 5 สาย ซึ่งขณะนี้มีการประชุมกันทุกเดือน 2.ระดับคณะกรรมการประสานงาน เป็นการนำทุกกรณ์ที่ต้องขับเคลื่อนการปฏิรูปมาร่วมประชุมกันและประสานงานกันทุกสัปดาห์ และ 3.ระดับคณะกรรมาธิการทั้ง 11 ด้านของ สปท.

ส่วนประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการร่างรัฐธรรมนูญ สปท.ได้มีส่วนร่วมมีการประสานงานกับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) โดยนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.ได้ขอความร่วมมือ สปท.และประธาน สปท.ได้กำหนดให้สมาชิกระดมความคิดเห็นทั้งหมดส่งให้ กรธ.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามในปี 59 ซึ่งถือเป็นปีสำคัญ สปท.จะมีส่วนร่วมในการที่ กรธ.ต้องจัดทำร่างรัฐธรรมนูญให้เสร็จภายใน 180 วัน

"สปท.จะเกี่ยวข้องโดยตรงในการร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่จำเป็นเพื่อการปฏิรูป หรือบทบัญญัติที่จะตราไว้ในรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญนี้จะเป็นฉบับปฏิรูปประเทศจึงจำเป็นต้องมีการวางหลักการและบทบัญญัติที่สำคัญให้สอดคล้องกับการปฏิรูปประเทศ" นายอลงกรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ