นายกฯ อยากให้ รธน.ผ่านประชามติจากประชาชน ยันการเลือกตั้งเกิดขึ้นแน่นอน

ข่าวการเมือง Tuesday December 29, 2015 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญว่า ส่วนตัวต้องการให้ร่างรัฐธรรมนูญของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ผ่านประชามติของประชาชน เพราะ กรธ.มีความตั้งใจในการทำ แต่หากไม่ผ่านประชามติ ตนเองก็มีทางออกไว้แล้ว แต่จะเป็นวิธีการใดยังไม่ขอเปิดเผย และขอให้ทุกฝ่ายใจเย็น อย่ากดดัน เพราะการเลือกตั้งต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการทำประชามติยังคงจะมีการเลือกตั้งในปี 2560 หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "ทำไมใจร้อน ผมไม่สนใจ เดี๋ยวก็รู้เอง อย่ามาถามผมตอนนี้ ถามตอนนี้ก็ตีกันตอนนี้ ผมไม่อยากให้ไปตีตอนนั้น"

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในปีใหม่อยากให้ทุกคนคิดใหม่ ทำใหม่ และช่วยกันปฏิรูปประเทศในช่วงเวลาอีกปีครึ่ง และส่งต่อไปยังรัฐบาลหน้าให้มีการเลือกตั้งให้ได้และให้มีรัฐธรรมนูญที่ผ่านการทำประชามติ อย่าให้ตนเองต้องมาตัดสินใจ แต่อยากให้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชนที่จะต้องเลือกประเทศหรือจะเลือกอิสระเสรี และไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นตนเองก็ต้องรับผิดชอบจะไม่ยอมให้ประเทศสลายไปต่อหน้า

อย่างไรก็ตาม ในปีหน้าจะให้ทีมประชาสัมพันธ์และทีมงานโฆษกมีการชี้แจงโครงการรัฐบาลและการปฏิรูป รวมถึงเรื่องของรัฐธรรมนูญ เพราะที่ผ่านมานายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.โดนโจมตีทุกวัน ซึ่งตนเองมองว่านายมีชัยมีความตั้งใจในการทำงานเพื่อให้ประเทศชาติปลอดภัย

ส่วนช่วงปีใหม่จะไปฉลองเคาท์ดาวน์ที่ไหนนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มีกำหนดไปฉลองปีใหม่ที่ไหน เพราะชีวิตชอบสันโดษ ไม่ชอบออกไปไหน รวมทั้งไม่ต้องการเป็นภาระที่ทีมงานรักษาความปลอดภัยต้องคอยดูแลจนกระทบต่อการฉลองปีใหม่ต่อประชาชน จึงเลือกที่จะอยู่บ้านฉลองกับครอบครัว และไม่เคยออกไปเคาท์ดาวน์กว่า 20 ปีแล้ว เพราะมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบ พร้อมกันนี้ขอให้ประชาชนช่วยกันสอดส่องดูแลความเรียบร้อยในช่วงเทศกาลปีใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ