นายกฯ ยันใช้ ม.44 ดูแลจราจร สั่งปรับมาตรการ"เมาแล้วขับ"ยึดใบขับขี่แทนยึดรถ

ข่าวการเมือง Monday January 4, 2016 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวว่า กรณีที่ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ที่ออกคำสั่ง คสช.ที่ 46/2558 เรื่อง มาตรการแก้ไขปัญหาอันเกิดจากการขับขี่ยานพาหนะนั้นเป็นสิ่งที่ต้องการให้เจ้าหน้าที่มีอำนาจเรื่องความปลอดภัยเรื่องจัดการจราจร แม้จะมีกฎหมายเดิมอยู่แล้ว แต่เพื่อเป็นการใช้กฎหมายควบคู่กันให้เกิดความร่วมมือของประชาชนด้วย

ทั้งนี้คำสั่งที่ออกด้วยอำนาจตามมาตรา 44 ถือเป็นกฎหมายที่ต้องบังคับใช้อย่างต่อเนื่องจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะยังไม่มีคำสั่งยกเลิกในขณะนี้ พร้อมทั้งสั่งให้ไปทบทวนมาตรการยึดรถจากผู้ที่เมาแล้วขับ เพราะถ้าเก็บรถไว้นานเกรงว่าจะมีปัญหา จึงเห็นว่าควรเปลี่ยนใช้วิธีการยึดใบขับขี่แทน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายและประชาชนที่ร่วมมือกันดูแลให้เกิดความสงบเรียบร้อยในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น แต่ยังมีความกังวลเรื่องความสูญเสียจากอุบัติเหตุ

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่ามีความกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมืองในปีนี้ว่าจะมีความร้อนแรงขึ้นหรือไม่ และเป็นที่น่าสังเกตุว่าการให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีครั้งแรกของปีใหม่นี้ใช้เวลาเพียง 1.30 นาทีเท่านั้น ซึ่งเป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีเคยระบุไว้ในรายการคืนความสุขให้คนในชาติว่า ปีใหม่นี้จะพยายามพูดให้น้อยลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ