นายกฯ สั่งทุกกระทรวงส่งแผนใช้ยางพาราเข้าที่ประชุม ครม.วันพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Monday January 11, 2016 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวว่า ขอให้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ จัดส่งแผนการใช้ยางพาราภายในวันนี้ พร้อมแผนงานในอนาคตอีก 1 ปี 6 เดือนที่เหลือว่าจะทำอะไรบ้าง ซึ่งต้องทำเป็นแผนงานใหญ่เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติให้สอดคล้องกับการใช้งบประมาณ เพราะปัญหาราคายางพาราตกต่ำในขณะนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ ดังนั้นต้องบูรณาการให้ได้ทั้งระบบทั้งต้นทาง กลางทาง และปลายทาง

ต้นทางคือการรับซื้อยางที่เข้าสู่กระบวนการผลิตของโรงงาน และโรงงานจะนำผลผลิตเหล่านั้นมาให้ทุกกระทรวงใช้งบประมาณในการจัดซื้อเพื่อนำไปใช้ในการสร้างสนามกีฬา ยางปูพื้นและอื่นๆ ซึ่งตนเองได้สั่งการไปแล้วและเตรียมที่จะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาในวันพรุ่งนี้(12 ม.ค.) และพร้อมที่จะเริ่มดำเนินการทันที เพื่อให้การเกิดการขับเคลื่อนทั้งระบบอย่างแท้จริง

"การดำเนินการทั้งหมดเพื่อให้ทุกหน่วยงานทราบว่าต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรและในปัญหาอีกหลายหลายอย่าง ซึ่งจะต้องเกิดความสมดุล เพราะรัฐบาลไม่สามารถที่จะดำเนินกิจการแก้ไขปัญหาเพียงอย่างเดียวยังมีปัญหาอื่นอีกที่รัฐบาลต้องดูแลและแก้ไขต่อไป ทั้งเรื่องการลงทุนและการใช้จ่ายประจำ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนเรื่องการบริหารจัดการน้ำ ทั้งน้ำอุปโภคบริโภคและน้ำเพื่อการเกษตรนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเติมน้ำในแหล่งน้ำและงบประมาณจะต้องจัดทำแผนทั้งระบบ โดยอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำได้แจ้งแผนเบื้องต้นในการบริหารจัดการน้ำให้รับทราบแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ