"สุเทพ"หนุนรัฐรับซื้อยาง 60 บาท/กก. เชื่อนายกรัฐมนตรีจริงใจแก้ปัญหา

ข่าวการเมือง Monday January 11, 2016 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำว่า วันนี้ได้ติดต่อกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ โดยเสนอความความเห็นในการแก้ไขปัญหาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งนายสมคิดก็ให้การตอบรับดี และคงเตรียมมาตรการการแก้ไขปัญหาราคายางไว้แล้ว เช่น กำหนดสเปคใช้ยางพาราทำถนน รวมถึงการแทรกแซงราคายาง ทั้งนี้อยากให้รัฐบาลเก็บยางพาราที่อยู่ในคลังไว้ก่อน อย่าเพิ่งนำมาขายแข่งกับเกษตกรขณะนี้ และเมื่อรัฐบาลรับซื้อยางจากเกษตกรแล้ว โดยรัฐบาลจะต้องตั้งทีมพิเศษระบายยางส่วนในนี้ด้วย วันนี้เป็นเวลาที่ทุกฝ่ายต้องรวมกำลัง รวมความคิดช่วยกันแก้ไข

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า การที่มีฝ่ายหนึ่งเดินขบวน แล้วอีกฝ่ายบังคับใช้กฎหมายห้ามชุมนุม ไม่ใช่การแก้ไขปัญหาที่ถูกต้อง แต่จะต้องกำหนดราคายางว่าอยู่ที่เท่าไหร่ อย่างราคายางปัจจุบันกิโลกรัมละ 33 บาท คิดว่าเกษตรกรอยู่ไม่ได้ ซึ่งส่วนตัวโน้มเอียงให้กำหนดราคากิโลกรัมละ 60 บาท ซึ่งรัฐบาลสามารถซื้อได้เลยในราคานี้ ไม่ต้องรอส่วนราชการสรุปข้อมูลแล้ว ให้หน่วยงานลงไปซื้อโดยตรงโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง และรัฐบาลก็ควรกำหนดให้ใช้ยางภายในประเทศ เช่น ใช้ยางพาราเป็นส่วนผสมทำถนน เป็นต้น

ตนเองเห็นด้วยกับข้อเสนอของกลุ่มเกษตกรชาวสวนยาง แต่อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่ารัฐบาลจะสามารถทำตามข้อเสนอได้ทุกข้อ ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะต้องใช้สติและความรอบคอบในการวิเคราะห์ข้อเสนอว่าอะไรทำได้หรือทำไม่ได้

ในสมัยที่ตนเองดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาวชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีนั้นเคยแก้ไขปัญหาราคายางพารามาแล้ว แต่สถานการณ์ในขณะนั้นเอื้ออำนวยจึงสามารถเพิ่มราคายางพาราจากกิโลกรัมละ 36-37 บาทเป็น กิโลกรัมละ 180 บาท ดังนั้นชาวสวนยางต้องเข้าใจว่าสถานการณ์ขณะนั้นกับตอนนี้ไม่เหมือนกัน เพราะเศรษฐกิจโลกและราคาน้ำมันไม่เหมือนกัน แต่ใช่ว่าจะจนปัญญาคิดสูตรใหม่แก้ไขปัญหาราคายางไม่ได้

นายสุเทพ กล่าวว่า ส่วนตัวเคยได้ยินว่านายกฯ ได้สั่งการให้แก้ไขเรื่องนี้นานแล้ว แต่ข้าราชการไม่เอาใจใส่อย่างจริงจัง จนเมื่อวานนายกฯได้กล่าวคาดโทษส่วนราชการต่างๆ หากไม่เสนอจำนวนความต้องการยางก็จะมีความผิดอย่างรุนแรง จึงคิดว่าทำไมส่วนราชการต้องรอให้มีการคาดโทษถึงจะมีการทำงานอย่างจริงจัง ส่วนรัฐมนตรีคนไหนอ้างว่าเศรษฐกิจโลกไม่เอื้ออำนวยต่อการแก้ไขปัญหาก็ต้องพิจารณาตนเอง

ทั้งนี้ หากเอกชนไม่ให้ความร่วมมือใช้ยางพาราเป็นส่วนผสมทำถนนก็ไม่ต้องรอ รัฐบาลนี้ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่มาจากสถานการณ์พิเศษ ดังนั้นวันนี้รัฐบาลจะได้ใช้อำนาจพิเศษเพื่อช่วยเหลือประชาชนแล้ว ต้องถามว่าขณะนี้ราคายางรถยนต์ลดลงหรือไม่ ทั้งๆที่ใช้ยางพาราเป็นส่วนผสม ซึ่งสวนทางกับราคายางพารา ดังนั้นพ่อค้าและอุตสาหกรรม ผู้ค้าส่งออกต้องให้ความร่วมมือกับรัฐบาล

"ผมเชื่อในความจริงใจของนายกฯว่าท่านตั้งใจทำ แต่ผมไม่เชื่อในทีมงานของท่าน เนื่องจากทีมที่แก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรไม่มีความเป็นเอกภาพ ไม่มีคนที่มีอำนาจจริงที่สามารถสั่งการแทนนายกฯได้ เช่น คนที่เป็นประธานคณะกรรมการนโยบายยางของรัฐบาลไม่ได้มีอำนาจสั่งหน่วยงานทุกกระทรวงได้ จนนายกฯต้องคาดโทษ ผมเห็นว่าที่ผ่านมารัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ แต่ขณะนี้รำมวยนานไม่ได้แล้ว" นายสุเทพ กล่าว

อย่างไรก็ดี ขอเรียนถึงเกษตรกรต้องตั้งสติให้มาก เรื่องการออกมาชุมนุมใช่ว่าจะออกมาทำไม่ได้ แต่ถามว่าสมควรทำหรือไม่ การออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาเชื่อว่าตอนนี้รัฐบาลได้ยินแล้ว ซึ่งรัฐบาลก็ต้องออกมาแสดงให้เห็นด้วย อาจจะเชิญตัวแทนเกษตรกรประชุมร่วมกับรัฐบาล ซึ่งจะเชิญตนเองไปร่วมด้วยก็ได้ หรือถ้ารู้ว่ามีการประชุมที่ไหน ส่วนตัวก็จะไปประชุมด้วย

ส่วนการตอบรับเป็นแกนนำร่วมเคลื่อนไหวกับชาวสวนยางนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นเจ้าภาพร่วมขบวนเคลื่อนไหวด้วยหรือไม่ แต่พร้อมยินดีร่วมเคียงบ่าเคียงไหล่กับประชาชนในการคิดหาวิธีการแก้ไขปัญหา

"ขอให้เกษตรกรเห็นใจรัฐบาล เพราะสถานการณ์ทางการเงินก็ไม่ค่อยดี และขอเสนอให้ทุกฝ่ายทำงานร่วมกันทั้งข้าราชการ เกษตรกรชาวสวนยาง และรัฐบาล โดยให้กำหนดทางเลือกที่ทำได้และทำไม่ได้อย่างชัดเจน และขอให้ใช้สติในการทำงานอย่างมาก" นายสุเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ