นายกฯ ยืนยันไม่รับข้อเสนอรับซื้อยางพาราที่ 60 บ./กก.เพื่อพยุงราคา

ข่าวการเมือง Monday January 11, 2016 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ออกมาแสดงความเห็นว่าไม่ยอมรับแนวทางแก้ปัญหาแต่ขอให้รัฐบาลใช้วิธีอุดหนุนราคายางให้อยู่ที่กิโลกรัมละ 60 บาท นายกรัฐมนตรียืนยันว่าไม่สามารถทำไดั เพราะไม่มีงบประมาณเพียงพอแต่รัฐบาลกำลังสร้างระบบเพื่อแกัปัญหาในระยะยาว ส่วนการที่จะขอเข้าหารือนั้นเห็นว่ามีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลอยู่แล้วและไม่จำเป็นต้องแลกเปลี่ยนความคิดกับพรรคประชาธิปัตย์ที่เคยแก้ปัญหาราคายางพารา เพราะมีวิธีการแก้ปัญหาคนละแบบกันและต้องขึ้นอยู่กับงบประมาณที่ใช้ดำเนินการด้วย

"ช่างเขา เอาอะไรมาอุ้มเอาเงินที่ไหน ถามมาซิ ก็กำลังสร้างระบบไม่เอาใช่หรือไม่ จะอุ้มแบบนี้ทุกอันเลยใช่มั้ย ไปหาเงินมาให้ผม ไม่ใช่ผมใจร้าย ผมเข้ามาเพราะสงสารคนเหล่านี้ ไม่ใช่เข้ามาเอาเป็นเอาตายกับเขา เขาก็อย่ามาเอาเป็นเอาตายกับผม จะมาคุยกับผมทำไม เขามีหน่วยงานอยู่แล้วก็คุยซิ คุยกับผมเดี่ยวก็มีปัญหาอีก หาว่าผมไม่คุยกับคนนั่นคนนี้อีก" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนการเคลื่อนไหวของเกษตรกรสามารถทำได้ แต่ต้องไม่ผิดกฎหมายและไม่สร้างความเดือดร้อน พร้อมยืนยันว่าไม่กดดันในการแก้ปัญหา เพราะมีความกดดันตั้งแต่เริ่มเข้ามาบริหารประเทศแล้ว

ส่วนกรณีที่ชาวสวนยางบางรายตัดสินใจโค่นต้นยางเพื่อหนีปัญหาราคาที่ตกต่ำก็สามารถทำได้เพราะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเกษตรกรเอง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สั่งการให้ตรวจสอบเรื่องของการเก็บหัวคิวยางมะตอยที่มีการออกมาเปิดเผยในสื่อสังคมออนไลน์แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้ทุกฝ่ายสบายใจ เพราะรัฐบาลกำลังเริ่มแก้ปัญหาทั้งหมด โดยเฉพาะการจัดกระบวนการที่จะรับซื้อยางเพื่อให้ราคาสูงขึ้น ซึ่งรัฐบาลและ คสช. จะรับซื้อเอง โดยแนวทางดำเนินการจะมีความชัดเจนในสัปดาห์นี้ รวมถึงราคาที่จะรับซื้อซึ่งคณะกรรมการกำลังพิจารณาอยู่

"อย่ามาพูดโดยรวมว่ารัฐบาลนี้ทำเศรษฐกิจไม่ดีเพราะเศรษฐกิจมันตก มันตกเพราะอะไร มันมีกี่ภาคส่วน แล้วที่ผ่านมาความเข้มแข็งแต่ละส่วนได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเตรียมการหรือไม่ ผลกำลังแก้ไขและเพิ่มมาตรการต่างๆเพื่อรองรับความเสี่ยงต่างๆในอนาคต กำลังทำทั้งระบบ ทั้งข้าวและยางพารา หรือผลผลิตอื่นๆแต่โดนโจมตีตลอดเวลาทำไมแก้ไม่ได้สักที ผมอยากจะถามใครมาเป็นรัฐบาลถ้าปล่อยโครงสร้างเป็นแบบเดิมจะเจออย่างนี้ไปเรื่อยๆ เรากำลังแก้อยู่ ทุกอย่างกำลังเกิด วันนี้เรื่องยางให้สบายว่าผมกำลังเริ่มทั้งหมดจัดกระบวนการขึ้นมาสักกระบวนการหนึ่ง เพื่อที่จะรับซื้อยางในราคาที่สูงขึ้น อาจจะพอใจหรือไม่พอใจผมก็ไม่ทราบ โดยที่รัฐบาลและ คสช.จะไปรับซื้อเอง เพื่อนำไปสู่กระบวนการผลิตไม่ออกไปที่อื่นไม่ออกไปข้างนอก ซึ่งจะนำไปสู่กระบวนการผลิตในโรงงานที่เราส่งเสริมเอสเอ็มอีไว้ให้ทำเกี่ยวกับยางในระยะเริ่มต้นก่อน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาในระยะแรกก่อนที่จะมีการปิดกรีด 3 เดือนข้างหน้า ซึ่งยางที่รับซื้อมารัฐบาลจะนำเข้าสู่กระบวนการผลิต เช่น การทำถนนที่จะเพิ่มปริมาณใช้ยางให้มากขึ้น ซึ่งเดิมมีผลผสมของยางประมาณ 5% การผลิตเครื่องมือแพทย์ ถุงมือ แผ่นปูพื้นอ่างเก็บน้ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ