นายกฯ เอาจริง ขรก.เกียร์ว่างเริ่มประเมินผล 1 เม.ย.รู้ผลทัน 1 ต.ค.59

ข่าวการเมือง Tuesday January 12, 2016 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการให้มีการประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการไม่ให้เกิดปัญหาเกียร์ว่างในการทำงาน ซึ่งจะต้องมีการประเมินผลงานอย่างจริงจังตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.59 เป็นต้นไป และผลการทำงานจะออกมาดีหรือไม่นั้นจะได้เห็นในช่วงของการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายที่จะมีขึ้นในวันที่ 1 ต.ค.59 นี้

โดยนายวิษณุ ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.59 จะเริ่มมีการประเมินผลการทำงานของข้าราชการในระดับต่างๆ ซึ่งได้มีการหารือกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(กพ.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(ก.พ.ร.) สำนักงบประมาณ, สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ปลัดกระทรวงมหาดไทยไว้แล้ว ซึ่งการประเมินผลงานคงจะไม่ใช่แค่ข้าราชการระดับสูง หรือผู้นำองค์กรรัฐวิสาหกิจ องค์กรมหาชน ผู้บริหารท้องถิ่นเท่านั้น เพราะระดับที่ล่างลงไปก็จะมีอธิบดีของแต่ละหน่วยงานกำกับดูแลและประเมินผลการทำงานอยู่แล้ว

"ต้องการให้ระดับซี 10 ซี 11 ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ไม่ใส่เกียร์ว่าง และสามารถขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ ซึ่งจะถือเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปประเทศด้วย" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ

สำหรับตัวชี้วัดจะมาจากหลายส่วนประกอบกันไป ทั้งตัวชี้วัดจากต่างประเทศ คือ จากผลการสำรวจขององค์กรในต่างประเทศ เช่น ธนาคารโลก, World Economic Forum เป็นต้น นอกจากนี้จะมีตัวชี้วัดจากภายในประเทศเอง และตัวชี้วัดในระดับพื้นที่ด้วย

"ทั้งหมดนี้ เราจะไม่ได้ดูแค่ผลสัมฤทธิ์แต่เพียงอย่างเดียว แต่เราจะดูความตั้งใจของท่านด้วยว่าสามารถแก้ไขปัญหาได้มากน้อยขนาดไหน...เราจะมีคณะกรรมการที่จะถอดออกมาเป็นคะแนน จะเริ่มตรวจวัดกันตั้งแต่ 1 เม.ย.59 และจะไปออกฤทธิ์ในช่วงการแต่งตั้งโยกย้ายในวันที่ 1 ต.ค.59" พล.ต.สรรเสริญ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ