ปธ.กรธ.แจงภาพรวมร่าง รธน.มี 13หมวด 261มาตรา เน้นป้องกันการทุจริต

ข่าวการเมือง Sunday January 17, 2016 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แถลงข่าวถึงภาพรวมของการประชุม กรธ.นอกสถานที่ ว่า เบื้องต้นจะมี 13หมวด 261มาตรา ไม่รวมบทเฉพาะกาล โดย กรธ.จะนำไปพิจารณาต่ออีกครั้งที่รัฐสภา ซึ่งจุดแตกต่างของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้กับรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา จุดสำคัญ คือ เรื่องสิทธิประชาชน ทาง กรธ.พยายามทำให้สิทธิพื้นฐานเป็นสิทธิที่กินได้ เกิดผลอย่างจริงจัง หลักใหญ่ที่ทำก็คือ เปลี่ยนจากแต่การที่เขียนว่าทำอะไรได้บ้าง เป็นอะไรก็ตามที่รัฐธรรมนูญไม่เขียนห้ามไว้ก็มีสิทธิทำได้ และกำหนดว่าการจะออกกฎหมายจำกัดสิทธิต้องไม่กระทบสิทธิมนุษยชนด้วย อีกเรื่องหนึ่งคือ เราจะกำหนดว่า การใช้สิทธิของบุคคลต้องนึกถึงหน้าที่และผลกระทบต่อคนอื่นรวมทั้งความมั่นคงของชาติ เพื่อไม่ให้ใช้แต่สิทธิจนลืมนึกถึงหน้าที่
เรื่องการมีส่วนร่วมของประชาชน กรธ.ก็เขียนรับรองคุ้มครองเรื่องต่างๆ เอาไว้เหมือนเก่า แต่ในบางเรื่องที่เป็นเรื่องสำคัญเราก็ไปกำหนดให้เป็นหน้าที่ของรัฐที่ต้องทำ เช่น การใช้ทรัพยากร รัฐต้องคำนึงถึงผลกระทบของประชาชนในพื้นที่ด้วย สิ่งนี้จะบังคับเอาไว้ว่ารัฐต้องคำนึงถึงและจัดสรรการใช้ทรัพยากรให้ทั่วถึง หรืออย่างกรณีคลื่นความถี่ คลื่นเหล่านนี้ยังไงก็เป็นของรัฐไม่ใช่เอกชน ดังนั้น รัฐก็ต้องคำนึงถึงสาธารณะประโยชน์จะไปคำนึงถึงแต่เงินทองอย่างเดียวไม่ได้
"ที่ผ่านมาประเทศไทยมีปัญหาเรื้อรัง คือ เรื่องการทุจริต ดังนั้น ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ได้เขียนไว้อย่างเข้มข้น โดยเฉพาะการทุจริตการเลือกตั้งที่มีบทลงโทษรุนแรง ทาง กรธ.ได้มีความพยายามที่จะกำจัดออกไปให้หมดให้ได้ รวมทั้งเรื่องของการใช้งบประมาณ ที่กำหนดไว้ว่าใครทำแบบนั้นต้องพ้นจากหน้าที่ โดยเฉพาะหากรัฐมนตรีทำเอง คณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็จะต้องไปทั้งคณะ อาจจะมีคนหาว่าการทำอย่างนั้นทำให้รัฐบาลบริหารงานลำบาก ตนคิดว่า หากรัฐบาลคิดจะทุจริตมันก็ลำบาก แต่หากรัฐบาลบริสุทธิ์ใจก็ไม่ยากในการทำงาน เพื่อที่จะทำให้กลไกการขจัดการทุจริตเกิดผลอย่างแท้จริง กรธ.ก็ให้องค์กรอิสระยกระดับให้มีมาตรฐานสูงขึ้น ทำงานคล่องตัวมากขึ้น ไม่ต้องรอคนมาฟ้อง ทำหน้าที่ของตนเองได้เลย"นายมีชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม กรธ.จะต้องไปดูรายละเอียดทั้งฉบับก่อนที่จะนำมาเขียนบทเฉพาะกาลว่าจะต้องเขียนว่ารองรับอะไรบ้าง เช่น การออกกฎหมายลูก รวมทั้งต้องครอบคลุมเรื่องใดบ้าง เช่นงบประมาณ โดยเฉพาะคำว่าประชานิยมจะสามารถใช้ได้มาน้อยแค่ไหน ทั้งนี้ เบื้องต้นคาดว่ากฎหมายลูกจะมีประมาณ 10 ฉบับ ส่วนการนิรโทษกรรมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คงมีเหมือนเดิมตามปกติ แต่ไม่ใช่การนิรโทษกรรม แต่เป็นการรับรองสิ่งที่เขาทำว่าถูกหรือทำได้ แต่ทั้งนี้ต้องไม่รวมกับเรื่องที่ผิด อย่างเช่น การทุจริตซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีการยกเว้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ