นายกฯ นั่งหัวโต๊ะคนร.ถกแก้ปัญหาประมง-กม.ปฏิรูปรสก.หวังเพิ่มประสิทธิภาพ

ข่าวการเมือง Monday January 18, 2016 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวช่วงต้นของการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซุปเปอร์บอร์ด ครั้งที่ 1/2559 ว่า สำหรับการประชุมครั้งนี้
เป็นการประชุมครั้งแรกของปี 2559 ซึ่งมีหลายเรื่องที่ต้องดำเนินการซึ่งให้มีการแยกแยะงานที่สามารถดำเนินการได้ก่อนเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ได้บ้างซึ่งส่วนใหญ่มีอีกหลายปัญหา เช่น การแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายที่ยังมีการวิพากษ์วิจารณ์ เรื่องการให้ใบเหลือง ใบแดง ซึ่งเป็นแต่การพูดเพียงอย่างเดียว แต่ในทางปฏิบัติจะต้องหาแนวทางดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาให้ได้เช่นบางประเด็นในการสร้างความเข้าใจคนกลางอย่างรัฐวิสาหกิจจะสามารถทำความเข้าใจได้ดีกว่ารัฐบาล

ทั้งนี้วาระสำคัญการประชุมในวันนี้ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เตรียมเสนอ ร่าง พ.ร.บ.การพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ เพื่อยกระดับรัฐวิสาหกิจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นผ่านการนำหลักบรรษัทภิบาลที่ดีตามมาตรฐานสากลมาปรับใช้กับรัฐวิสาหกิจทุกแห่งรวมทั้งการจัดตั้งบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติขึ้นเพื่อเพิ่มมูลค่าและประสิทธิภาพของรัฐวิสาหกิจที่เป็นบริษัท

ส่วนช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษบกิจพิเศษ (กนพ.)ครั้งที่ 1/2559 ที่ตึกสันติไมตรี โดยคาดว่าจะมีการรายงานความคืบหน้าโครงสร้างพื้นฐานและด่านศุลกากร เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ หรือ กนพ.ระยะแรก 6 จังหวัด 7 พื้นที่ ประกอบด้วย จังหวัดตาก มุกดาหาร สระแก้ว ตราด สงขลา(ด่านสะเดา และปาดังเบซา) และหนองคาย รวมถึงการดำเนินโครงการระยะที่สอง 4 จังหวัด ประกอบด้วยจังหวัดเชียงราย กาญจนบุรี นครพนม และนราธิวาส ทั้งที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม และกรมศุลกากร ในการจัดตั้งด่านชายแดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ