ครม.พิจารณาแผนรับซื้อยางพารา-แนวทางใช้ยางของ 8 กระทรวง-งบฯช่วยภัยแล้ง

ข่าวการเมือง Tuesday January 19, 2016 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุม มีวาระที่เร่งด่วน คือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมที่จะขอความเห็นชอบรายละเอียดการใช้งบประมาณของการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จำนวน 4,500 ล้านบาท เพื่อเข้าซื้อยางพาราปริมาณ 1 แสนตัน ในช่วงเดือนม.ค.- มี.ค. 2559 โดยกำหนดราคารับซื้อยางแผ่นดิบชั้นสามไว้ที่ 45 บาท/กก.

นอกจากนี้กระทรวงเกษตร จะเสนอแผนเร่งด่วนในการให้องค์การคลังสินค้า(อคส.) และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ลงไปรับซื้อยางพาราจากเกษตรกรรายย่อยโดยตรงจำนวน 1 แสนตัน

พร้อมด้วยแนวทางความต้องการใช้ยางพาราของ 8 กระทรวง ว่าต้องการนำยางพาราประเภทใด จำนวนเท่าไหร่ ไปใช้ในภารกิจของกระทรวง หรือหน่วยงานภายใต้สังกัด

อีกทั้ง จะเสนอขออนุมัติงบประมาณจำนวน 1,213 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยแล้งใน 22 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา ตามความต้องการของชุมชน ซึ่งมีโครงการที่ผ่านการพิจารณาให้ดำเนินการได้ 1,853 โครงการ

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เสนอให้พิจารณาการจัดทำโครงการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ ซึ่งจะเป็นการพัฒนาระบบไอทีของประเทศ มูลค่า 15,000 ล้านบาท และการพัฒนาเกตย์เวย์อีก มูลค่า 5,000 ล้านบาท คณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย(กยท.) จะเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาให้กระทรวงการคลังจัดหางบประมาณเพื่อที่จะใช้ในการซื้อยางแผ่นดิบชั้น.

กระทรวงคมนาคม เสนอเรื่องการกำหนดมาตรฐานการออกแบบและก่อสร้างทางจักรยานในประเทศไทย เรื่องขออนุมัติหลักเกณฑ์การคำนวณเงินชดเชยค่าก่อสร้าง K (Price Adjustment) โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแคและช่วงบางซื่อ-ท่าพระ พร้อมกับขออนุมัติขยายระยะเวลาการชำระคืนหนี้เงินกู้ค่าออกแบบ ค่าก่อสร้างและค่าจ้างที่ปรึกษา โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2553ออกไปอีก 7 ปี

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะขออนุมัติการจัดทำและลงนามบันทึกความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างรัฐบาลแห่งสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี และขอความเห็นชอบในหลักการสรุปสาระสมคัญของแผนยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวอาเซียน พ.ศ. 2559-2568

กระทรวงพาณิชย์จะเสนอการกำหนดสินค้าและบริการควบคุมตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542

กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ร่างพระราชบัญญัติทันตกรรม (ฉบับที่...) พ.ศ... ขณะที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอเรื่องการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับโลกว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอเรื่องการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับโลกว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน ครั้งที่ 11 ของสถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินระหว่างประเทศ

กระทรวงยุติธรรม เสนอแผนการจัดโซนนิ่งใกล้สถานศึกษา ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 เขตพื้นที่การศึกษา คือ อุดมศึกษา อาชีวศึกษา และมัธยมศึกษา ส่วนพื้นที่โรงเรียนประถมศึกษา และอนุบาล จะขอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาขยายระยะเวลาดำเนินการออกไปก่อน

นอกจากนี้ จะแผนปฏิบัติการแม่น้ำโขง ปลอดภัย 6ประเทศ ระยะเวลา 3 ปี (2559-2561)ระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ประเทศไทย และราชอาณาจักรกัมพูชา. และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม พร้อมวีดิทัศน์สรุปแผนปฏิบัติการและผลการประชุมระดับรัฐมนตรี เรื่องแผนปฏิบัติการแม่น้ำโขงปลอดภัย 6 ประเทศ ระยะเวลา 3 ปี (2559-2561) ระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ประเทศไทย และราชอาณาจักรกัมพูชา และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

โดยก่อนเข้าร่วมประชุมครม. นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมการจัดแสดงผลิตภัณฑ์และการใช้ประโยชน์จากยางพารา ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ที่นำการวิจัยและพัฒนาแปรรูปยางพารามาจัดแสดง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ