นายกฯ ปัดแสดงความเห็นการจัดทำร่างรธน. ยันทำงานเพื่อปชช.ไม่ใช่พรรคการเมือง

ข่าวการเมือง Tuesday January 19, 2016 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธแสดงความเห็นเกี่ยวกับการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองไม่เห็นด้วยกับข้อบัญญัติในบางประเด็นนั้นถือเป็นความเห็นของส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งหากต้องการให้สถานการณ์กลับคืนเข้าสู่การเมืองอีกครั้งจะต้องปรับเปลี่ยนตัวเอง พร้อมย้ำว่ารัฐบาลต้องการแก้ไขและป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นอีก โดยจะทำงานเพื่อประชาชนทั้งประเทศ ไม่ใช่เพื่อพรรคการเมือง
"ถ้าเขาจะเข้ามาสู่การเมืองในอนาคตในเวลาอันใกล้นี้ เขาจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนตัวเองบ้างหรือไม่ วันนี้บางคนผิดกฏหมายชัดเจนยังไม่รับกฏหมาย ผมถามว่าจะให้เขาเข้ามาอีกหรือไม่ ไปถามแบบนั้น อย่ามาถามผม ผมแก้ไข กำลังทำในสิ่งที่ถูกต้อง และเพื่อเดินหน้าให้คน 70 ล้าน ไม่ใช่เดินหน้าให้นักการเมือง ผมไม่ใช่ศัตรูกับเขา ผมมาสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกับเขาด้วยซ้ำไป ถ้าสิ่งที่ร่างมามันดีก็รับกันซะบ้างสิ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีข้อบัญญัติว่าด้วยการให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญในการใช้ดุลยพินิจวินิจฉัยการกระทำที่เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง เชื่อว่าเป็นเจตนาของ กรธ.ที่จะกำหนดแนวทางแก้ปัญหา เนื่องจากกลไกเดิมไม่สามารถแก้ปัญหาความขัดแย้งได้

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียืนยันว่า ไม่กังวลข้อบัญญัตินิรโทษกรรมที่ยกเว้นการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริต เพราะเชื่อมั่นว่า รัฐบาล-คสช.ดำเนินการทุกอย่างอย่างถูกต้อง และมีกระบวนการในการติดตามปัญหาการทุจริต แต่หากมีการกระทำผิด ก็จะต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย

ส่วนกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ไม่อนุญาตให้นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว.พลังงาน และคณะทำงานเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย เดินทางไปร่วมงาน 64th Annual National Prayer Breakfast ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถ้าหากเดินทางไปร่วมงานแล้วมีการพูดจาให้เกิดความเสียหายต่อประเทศก็ไม่ควรเดินทางไป

"ที่ผ่านมาเขาพูดดีหรือไม่ ต่อต้านการทำงานของรัฐบาลหรือไม่ อย่ามาแนะนำในเรื่องที่เขาทำกันอยู่แล้ว แล้วตอนอยู่ทำไมไม่ทำ ทำไมปัญหามาเยอะตอนนี้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ