"ประวิตร" เผย คสช.ยังไม่อนุญาตให้พรรคการเมืองประชุม รอ รธน.เสร็จก่อน

ข่าวการเมือง Wednesday January 20, 2016 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงกรณีสองพรรคการเมืองใหญ่ ขอให้ คสช.พิจารณาอนุญาตให้พรรคการเมืองจัดประชุมเพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ(รธน.) ว่า ตอนนี้ยังไม่อนุญาตให้มีการประชุมพรรค เนื่องจากร่าง รธน.ยังไม่เสร็จ ซึ่งต้องรอให้ร่างรัฐธรรมนูญเรียบร้อยจึงจะพิจารณาอีกครั้ง ซึ่ง คสช. ต้องประชุมกันเสียก่อน แต่ขณะนี้นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้า คสช.ยังไม่มีการนัดประชุม คสช.หรือประชุมแม่น้ำทั้ง 5 สายเลย

พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นว่าก่อนจะมีการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ คสช.จะเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองมีการประชุมได้หรือไม่ เพราะต้องดูว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร แต่จะทำให้ดีที่สุด เมื่อร่างรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว ทางคณะกรรมการร่าวงรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ต้องชี้แจงในรายละเอียดให้ประชาชนทราบ ไม่สามารถจะลงประชามติได้ทันที โดยเชื่อว่า กรธ.จะทำทุกอย่างออกมาให้ดีที่สุด พร้อมยืนยันว่าไม่ได้รู้สึกกดดันในเรื่องนี้

"ตอบทุกวัน ก็ยังถามทุกวัน ไม่กดดัน เพราะพรรคการเมืองทั้งหมดมีคนตั้งเยอะแยะ แต่ละคนก็มีความคิดแต่ละอย่าง แต่ภาพรวมเราต้องการความสงบให้รัฐบาลสามารถเดินหน้าทำงานได้ เพื่อวางพื้นฐานให้เรียบร้อย ถ้ามัวแต่ถามเรื่องการเมืองอยู่ มันไปไม่ได้ ผมไม่ใช่นักการเมือง บอกตั้ง 100 ครั้งแล้วว่าไม่ใช่นักการเมือง ก็ยังถามเรื่องการเมืองอยู่นั่นแหละ ผมใจเย็นอยู่นะ ไม่ได้โมโห และคงไม่ไม่มีการก่อหวอดอะไร ตอนนี้คงไม่ต้องไปทำความเข้าใจอะไรกับพรรคการเมืองเพราะร่างรัฐธรรมนูญยังไม่เสร็จ ยังไม่มีอะไรเลย ก็คิดไป มโนกันไปเรื่อยเปื่อย จะเอาตามอย่างของตัวเองทั้งหมด แล้วคนอื่นล่ะหรือจะให้รัฐธรรมนูญมี 65 ล้านฉบับหรืออย่างไร กรธ.กำลังพยายามทำ ก็ต้องให้เขาทำให้เสร็จก่อน ขอให้ใจเย็นๆ เพราะขณะนี้ยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์" พล.อ.ประวิตร กล่าว

ส่วนท่าทีของรัฐบาลต่อกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) จะเสนอตั้งกรรมาธิการสันติสุข เพื่อสร้างความปรองดองนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า กระบวนการในการสร้างความปรองดองต้องเริ่มจากสภาปฏิรูปประเทศ(สปท.) ซึ่ง สปท.ต้องเป็นคนคิด ไม่ใช่ให้ สนช.คิด เพราะ สนช.ดูแลในเรื่องของการออกกฎหมาย การจะตั้งกรรมาธิการสันติสุขโดย สนช.ถือเป็นคนละเรื่องกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ