รัฐบาลแจงคสช.ไม่อนุญาตให้"พิชัย"ออกนอกประเทศ เชื่อมีวัตถุประสงค์แอบแฝง

ข่าวการเมือง Thursday January 21, 2016 08:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีพรรคการเมืองหนึ่งออกมาวิพากษ์วิจารณ์คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ที่ไม่อนุญาตให้นายพิชัย นริพทะพันธุ์ เดินทางไปร่วมประชุมที่ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า คสช.คงพิจารณาจากสิ่งที่นายพิชัยเคยปฏิบัติมา เพราะนายพิชัยมักแสดงความเห็นหรือมีพฤติกรรมที่สุ่มเสี่ยงต่อการสร้างความขัดแย้งในสังคมจนถูกเรียกปรับทัศนคติบ่อยครั้ง และคาดหมายได้ว่าหากมีโอกาสไปพูดในต่างประเทศอาจมีแนวโน้มที่จะกล่าวพาดพิงหรือให้ร้ายประเทศ เช่นเดียวกับที่แกนนำบางคนเคยทำมาแล้ว ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อบ้านเมือง

“เป็นที่น่าสังเกตว่าในช่วงนี้แกนนำพรรคการเมืองดังกล่าวข้างต้นต้องการใช้เวทีระหว่างประเทศเป็นช่องทางแสดงความคิดเห็นของตน ซึ่งไม่แน่ใจว่ามีสิ่งใดแอบแฝงหรือไม่ หรือเป็นการล็อบบี้ให้มีการเชิญหรือไม่ นับตั้งแต่ที่อดีตนายกรัฐมนตรีขอไปร่วมแสดงวิสัยทัศน์กับรัฐสภายุโรป ตามมาด้วยแกนนำพรรค จนมาถึงนายพิชัย และคาดหมายได้ว่าอาจจะมีการเชิญนักการเมืองอื่นในพรรคนี้ไปร่วมแสดงความเห็นในต่างประเทศอีกเป็นระยะๆ เพื่อให้เห็นว่ารัฐบาลพยายามปิดกั้นสิทธิและเสรีภาพ"

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า การยกข้ออ้างเรื่องสิทธิมนุษยชนมาเป็นเหตุผลเพื่อขอออกนอกประเทศนั้นเป็นคนละเรื่องกับการละเมิดกฎหมาย ซึ่งหลายประเทศรับรู้และเข้าใจดีว่าขณะนี้สถานการณ์ในประเทศไทยไม่ใช่ช่วงเวลาปกติ แต่ที่ผ่านมาแกนนำพรรคการเมืองนี้กลับพยายามสวนกระแสด้วยการทำสิ่งที่ฝ่าฝืนกฎหมาย นำเสนอข้อมูลที่บิดเบือนแก่สังคม ขัดต่อการรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ดังนั้น จึงอยากเรียกร้องให้ยุติพฤติกรรมดังกล่าว โดยรัฐบาลและ คสช.ยืนยันว่าจำเป็นต้องใช้ดุลพินิจและตัดสินใจในสิ่งที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ