โฆษก กรธ.ขีดเส้นนักการเมืองห้ามนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีเกิน 8 ปี

ข่าวการเมือง Thursday January 21, 2016 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) กล่าวถึงการพิจารณาเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตามร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ว่า นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกิน 8 ปีไม่ได้ ไม่ว่าจะดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ก็ตาม เท่ากับว่าไม่ว่านายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งในสมัยใด เมื่อรวมเวลาการเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วต้องไม่เกิน 8 ปี

โฆษก กรธ. กล่าวว่า เมื่อมีการจำกัดสิทธิบุคคลที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทาง กรธ.ก็คำนึงถึงการให้ไปข้างหน้า คงไม่ตัดสิทธิคนที่เคยเป็นนายกรัฐมนตรีมาก่อนนี้ แม้ในอดีตจะจำกัดก็ตาม แต่การออกแบบครั้งนี้เพื่อต้องการให้นักการเมืองเป็นนักการเมืองที่มาจากระบบพรรค พัฒนาคน และแม้ว่าจะจำกัดเพียง 8 ปีไม่ทำลายระบบการเมืองของประเทศ แต่จะเป็นการพัฒนาคนให้มีความรับผิดชอบมากขึ้น

"การเขียนแบบที่ กรธ.กำหนดไว้ หากท่านเป็นครั้งละ 1 ปี ก็นับไปเรื่อยๆเหมือนกับเป็นระบบสะสมไมล์ เป็นกี่วันกี่เดือนก็จะนับไปเรื่อยๆ จะเป็นโดยรักษาการนายกฯ หรือโดยแต่งตั้ง ลักษณะก็จะเป็นแบบนี้" นายอุดม กล่าว

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีผู้นั้นต้องหมดวาระการทำหน้าที่ลงเพราะครบกำหนด แต่อยู่ระหว่างสมัยอายุของสภาผู้แทนราษฎรจะทำให้เกิดตัวแปรต่อการเมืองหรือไม่ นายอุดม กล่าวว่า การที่คนจะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะต้องคำนึงถึงวาระที่เหลืออยู่เท่าใดด้วย หากเหลืออยู่ 8 ปีคงไม่มีปัญหา แต่ถ้าเหลืออยู่ 1-2 ปี การดำรงตำแหน่งอีกสมัยหนึ่งก็จะต้องทราบล่วงหน้าอยู่แล้ว เพราะว่ารัฐธรรมนูญกำหนดไม่ให้เกินแปดปี หากจะเป็นก็คงต้องเตรียมนายกรัฐมนตรีสำรองไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ