แกนนำ นปช.ยื่นหนังสือถึงนายกฯ เรียกร้องแก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวนา

ข่าวการเมือง Friday January 22, 2016 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) และคณะ เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ผ่าน ม.ล.ปนัดดา
ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้รัฐบาลรับทราบถึงปัญหาความเดือดร้อนของชาวนาผ่านหัวข้อเรียงความ “ครอบครัวของฉันในวันที่ไม่มีจำนำข้าว"

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า มายื่นเรียงความของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลายที่ครอบครัวเคยเข้าโครงการรับจำนำข้าวถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อสะท้อนสภาพปัญหาของชาวนาในวันที่ครอบครัวของพวกเขาไม่มีโครงการรับจำนำข้าว โดยหวังให้รัฐบาลนำข้อมูลไปพิจารณาแก้ปัญหาให้ชาวนาอย่างเร่งด่วน ทั้งการช่วยเหลือเฉพาะหน้าและมาตรการช่วยเหลือในระยะยาว อีกทั้งขณะนี้เริ่มเข้าสู่ปัญหาภัยแล้งจะส่งผลให้ชาวนาได้รับความเดือดร้อนมาก และในวันนี้นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ตรวจปัญหาภัยแล้งที่ จ.นครสวรรค์ และ จ.ชัยนาท ถือเป็นเรื่องที่ดี ขอให้เร่งกำหนดความช่วยเหลือชาวนาให้เป็นรูปธรรมด้วย

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ทุกวันนี้ชาวนาไม่กล้าแสดงตัวเพราะเกรงว่าจะได้รับผลกระทบจากข้อห้ามที่รัฐบาลมีอยู่ ตนเองจึงมาเป็นตัวแทน และหวังว่าจะไม่มีคนไปคุกคามผู้เขียนเรียงความเหมือนที่มีเจ้าหน้าที่ทหารไปดูบ้านผู้สื่อข่าวที่ไปทำข่าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

สำหรับโครงการรับจำนำข้าวได้มีการโอนเงินสดโดยตรงจากรัฐเข้าสู่ชาวนาที่ร่วมโครงการผ่านธนาคารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) หลังจากไม่มีโครงการนี้ทำให้ชาวนาเดือดร้อน จึงขอให้รัฐช่วยเร่งพิจารณาด้วย ขณะที่โครงการรับจำนำที่ยุ้งฉางมีชาวนาบอกตนเองว่า เงินไม่ถึงมือชาวนาโดยตรงอย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ