โฆษก กรธ.เผย"มีชัย"เตรียมเปิดเนื้อหารธน.ร่างแรก 29 ม.ค. ทั้งฉบับมีไม่เกิน 261 มาตรา

ข่าวการเมือง Friday January 22, 2016 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) เปิดเผยความคืบหน้าในการพิจารณาเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ขณะนี้ที่ประชุมทบทวนถ้อยคำไปแล้ว 146 มาตรา ส่วนใหญ่มีการปรับลดมากกว่าเพิ่มจำนวนมาตรา จึงทำให้รวมรัฐธรรมนูญทั้งฉบับจะมีไม่เกิน 261 มาตราแน่นอน โดยระหว่างวันที่ 26-28 ม.ค.58 กรธ.จะทำการประชุมตลอดทั้งวันเพื่อพิจารณาทบทวนถ้อยคำรายมาตราและบทเฉพาะกาลให้เสร็จทันเปิดเผยร่างรัฐธรรมนูญฉบับแรกในวันที่ 29 ม.ค.ต่อไป

ทั้งนี้ กรธ.ได้ทำการทบทวนในหมวดรัฐสภา สภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา โดยกำหนดให้ กกต.มีอำนาจกำหนดวันเลือกตั้ง และเลื่อนวันเลือกตั้งได้ พร้อมกันนี้การจัดทำพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งไม่จำเป็นต้องกำหนดวันเลือกตั้งเพื่อให้การทำงานของ กกต.มีความคล่องตัว เพราะหากมีเหตุจำเป็นต้องเลื่อนเลือกตั้งจะได้ไม่ต้องตราพระราชกฤษฎีกาใหม่

สำหรับในวันที่ 29 ม.ค. นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.จะแถลงเนื้อหาร่างแรกรัฐธรรมนูญ ในเวลา 14.00 น. จากนั้นวันที่ 3 ก.พ.58 เวลา 13.00 น. กรธ.จะทำการประชุมร่วมกับสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) เพื่อชี้แจงเนื้อหา ทำความเข้าใจ โดยไม่มีการลงมติ และวันที่ 5 ก.พ.58 เวลา 09.00-12.00 น. กรธ.จะพบปะกับตัวแทนสภาองค์กรชุมชนที่รัฐสภา ส่วนการหารือชี้แจงกับพรรคการเมืองนั้น ส่วนตัวมองว่า ไม่จำเป็น เพราะปกติแล้ว หากพรรคการเมืองมีข้อเสนอแนะอะไรก็จะเข้ามาหารือกับ กรธ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ