นายกฯ ยืนยันแม้ร่างรธน.ไม่ผ่าน ก็จะหารธน.และนำไปสู่การเลือกตั้งแน่นอน

ข่าวการเมือง Tuesday January 26, 2016 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุหากร่างรัฐธรรมนูญที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ซึ่งมีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน กำลังดำเนินการจัดทำอยู่ไม่ผ่านความเห็นชอบในการทำประชามติจากประชาชนแล้ว ตนเองจะหาทางออก โดยอาจหยิบยกรัฐธรรมนูญฉบับใดฉบับหนึ่งขึ้นมาแล้วมาปรับปรุงเรื่องของการปฏิรูป ซึ่งจะต้องจัดทำรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จเพื่อจัดการเลือกตั้งให้ได้ในปี 2560
"ผมจะแก้ไขเอง ผมผูก ผมก็ต้องแก้ของผมเอง ถ้าไม่ผ่าน ผมก็จะให้มีการเลือกตั้งให้ได้...อาจจะมีมาตราเดียวหรือสองมาตรา คือ กำหนดให้มีการเลือกตั้ง สองให้มีเรื่องของสิทธิมนุษยชน สามประชาธิปไตยที่มีสิทธิและเสรีภาพไร้ขีดจำกัด เอาสามมาตราพอแล้ว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แนวทางการจัดทำรัฐธรรมนูญของ กรธ.ได้ยึดหลักสากล และเพิ่มความแตกต่าง คือ การแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีต ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ซึ่งตนเองใส่ใจกับความคิดเห็นของประชาชนมากกว่าจะไปฟังเสียงของนักการเมือง

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่ามีความพอใจต่อร่างรัฐธรรมนูญของ กรธ.หรือไม่ โดยระบุว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะแสดงความเห็นดังกล่าว แต่ที่ผ่านมาตนเองได้รับรายงานความคืบหน้ามาโดยตลอด

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ส่วนตัวไม่ได้ต้องการสืบทอดอำนาจ หรือเข้ามาเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ใดๆ ที่ผ่านมาเกิดปัญหารัฐล้มเหลว บริหารงานไม่ได้ ใช้งบประมาณไม่ได้ มีปัญหาวุ่นวายในช่วงเลือกตั้ง ซึ่งตนเองพยายามแก้ไขปัญหาทั้งหมด พร้อมตั้งคำถามกลับว่า หรือทุกคนอยากให้สถานการณ์บ้านเมืองกลับไปเป็นเหมือนเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ