นายกฯ เผยยังไม่อนุมัติงบซื้อยางพาราเพิ่ม ชาวสวนนำมาขายน้อย-งบเก่ายังพอ

ข่าวการเมือง Tuesday January 26, 2016 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมฯ ยังไม่มีการหารือเรื่องขออนุมัติวงเงินสำหรับใช้ในการรับซื้อยางพาราเพิ่มเติมตามที่มีข่าวว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเสนอ เนื่องจากยังมีวงเงินเดิมเหลืออยู่ และมีเกษตรกรนำยางพารามาขายให้รัฐบาลเพียง70 ตัน ทั้งนี้รัฐบาลเตรียมแก้ปัญหาในพื้นที่หากมีการนำน้ำยางพารามาจำหน่าย โดยจะมีการนำไปแปรรูปในท้องถิ่นนั้นและให้เป็นไปตามความต้องการในการสร้างผลิตภัณฑ์

สำหรับสถานการณ์ราคายางพาราหลังรัฐบาลเปิดจุดรับซื้อทั่วประเทศในราคากิโลกรัม 45 บาทแล้วพบว่ายังมีการนำยางมาขายในจำนวนน้อย ราคาในตลาดซื้อขายทั่วไปก็มีการขยับตัวสูงขึ้นกว่า 40 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้มีเกษตรกรมีทางเลือกนำยางไปขายได้ เพราะมีราคาต่างกันไม่มาก ขณะเดียวกันรัฐบาลกำลังเตรียมจับคู่การผลิตเพื่อให้เกิดความเช้มแข็งในระยะยาวและรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ซึ่งประชาชนต้องให้ความร่วมมือภาครัฐ

ส่วนสถานการณ์ภัยหนาวในขณะนี้ ตนเองได้สั่งการไปแล้วว่าการแก้ปัญหาต้องดำเนินการอย่างยั่งยืน อย่าเพียงแจกผ้าห่มอย่างเดียว ต้องดูแลเรื่องที่อยู่อาศัยให้มั่นคงเพื่อกันลมและภัยหนาวได้ ส่วนสถานการณ์ภัยแล้งในหลายพื้นที่นั้นต้องเตรียมพร้อมรับมือน้ำไว้อุปโภคบริโภค ไม่ใช่เพียงการเกษตรเท่านั้น ซึ่งได้รับคำยืนยันจากหน่วยงานด้านประปาว่าจะมีน้ำเพียงพอสำหรับอุปโภคบริโภค ขณะเดียวกันรัฐบาลต้องดำเนินมาตรการลดการใช้น้ำอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ค่อยได้รับความร่วมมือเพียงพอ เช่น การร้องขอไม่ให้สูบน้ำเข้าในพื้นที่นาก็ยังไม่ได้รับความร่วมมือ ซึ่งรัฐบาลจะทำเท่าที่ทำได้

นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงกรณีการออกใช้อำนาจตามมาตรา 44 เรื่องการยกเว้นการบังคับใช้ผังเมืองรวมในกิจการบางประเภทว่า เป็นการปลดล็อคเพียงบางเรื่องเท่านั้น เพื่อให้ดำเนินการต่อไปได้ เนื่องจากผังเมืองเก่ายังมีข้อจำกัดไม่สามารถตั้งโรงงานอุตสาหกรรมได้ แต่การตั้งโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ใด จะต้องมีการสำรวจรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ถ้าไม่ผ่านหลักเกณฑ์ก็ไม่สามารถตั้งโรงงานได้ ซึ่งการแก้ไขปัญหาผังเมืองถูกปลดล็อคในช่วงที่ตนเองเข้ามาดำรงตำแหน่ง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้โชว์โทรศัพท์ให้สื่อมวลชนดูอินโฟกราฟฟิกที่แสดงรายละเอียดการแก้ปัญหาของรัฐบาลในแต่ละด้านอย่างเข้าใจได้ง่าย ซึ่งขณะนี้ได้มีการให้ตั้งโฆษกกระทรวงเพื่อที่จะนำรายละเอียดไปเผยแพร่ให้เป็นไปตามแผนงาน 6 ด้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ