(เพิ่มเติม) นายกฯ เผยยังไม่อนุมัติงบซื้อยางพาราเพิ่ม ชาวสวนนำมาขายน้อย-งบเก่ายังพอ

ข่าวการเมือง Tuesday January 26, 2016 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้สอบถามถึงผลการรับซื้อยางเมื่อวานนี้ (25 ม.ค.) ซึ่งเป็นวันแรก โดยพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ รายงานว่า สามารถซื้อยางได้ 70.6 ตัน แบ่งเป็น ยางแผ่นดิบ 47.3 ตัน น้ำยางสด 4.2 ตัน ยางก้อนถ้วย 19.3 ตัน

สาเหตุที่รับซื้อได้น้อย 1.เนื่องจากฝนตก 2.บรรดาพ่อค้าที่เห็นรัฐบาลรับซื้อในราคาสูงก็ตั้งราคารับซื้อสูงกว่าเล็กน้อยและรับซื้อทุกเกรดไม่คัดเกรด ไม่เหมือนที่รัฐบาลจะตั้งเงื่อนไขว่ายางที่จะรับซื้อต้องมีความบริสุทธ์พอสมควร มีน้ำฝนเจือปนได้เท่าไหร่

3.เกษตรกรมาดูลาดเลา ก่อนเพราะตลาดข้างๆซื้อขายในราคาใกล้เคียงกับรัฐบาล อาจจะเอาไปขายตรงนั้นก่อน เพราะรัฐบาลรับซื้อคนละไม่เกิน 150 กก.ถ้าวันหน้าขายไม่ได้ราคาเดิมก็อาจจะเอามาขายให้รัฐบาล

"ท่านนายกฯไม่ได้วิตกกังวลเพราะปัจจัยสำคัญคือ ให้เกษตรกรขายยางได้ในราคาเหมาะสมใกล้เคียงตลาดโลกมากที่สุด เมื่อเป็นแบบนี้ถือว่าสมประโยชน์ด้วยกันทั้งสองฝ่าย แต่ก็เน้นย้ำว่าการดำเนินการโครงการนี้ไม่ได้จะให้มีการปลูกยางเพิ่มขึ้น แต่นี่คือการแก้ปัญหาระยะสั้น แต่ต้องลดปริมาณการผลิตให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาด"พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ไม่มีการหารือเรื่องขออนุมัติวงเงินสำหรับใช้ในการรับซื้อยางพาราเพิ่มเติมตามที่มีข่าวว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเสนอ เนื่องจากยังมีวงเงินเดิมเหลืออยู่ และมีเกษตรกรนำยางพารามาขายให้รัฐบาลเพียง70 ตัน ทั้งนี้รัฐบาลเตรียมแก้ปัญหาในพื้นที่หากมีการนำน้ำยางพารามาจำหน่าย โดยจะมีการนำไปแปรรูปในท้องถิ่นนั้นและให้เป็นไปตามความต้องการในการสร้างผลิตภัณฑ์

สำหรับสถานการณ์ราคายางพาราหลังรัฐบาลเปิดจุดรับซื้อทั่วประเทศในราคากิโลกรัม 45 บาทแล้วพบว่ายังมีการนำยางมาขายในจำนวนน้อย ราคาในตลาดซื้อขายทั่วไปก็มีการขยับตัวสูงขึ้นกว่า 40 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้มีเกษตรกรมีทางเลือกนำยางไปขายได้ เพราะมีราคาต่างกันไม่มาก ขณะเดียวกันรัฐบาลกำลังเตรียมจับคู่การผลิตเพื่อให้เกิดความเช้มแข็งในระยะยาวและรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ซึ่งประชาชนต้องให้ความร่วมมือภาครัฐ

ส่วนสถานการณ์ภัยหนาวในขณะนี้ ตนเองได้สั่งการไปแล้วว่าการแก้ปัญหาต้องดำเนินการอย่างยั่งยืน อย่าเพียงแจกผ้าห่มอย่างเดียว ต้องดูแลเรื่องที่อยู่อาศัยให้มั่นคงเพื่อกันลมและภัยหนาวได้ ส่วนสถานการณ์ภัยแล้งในหลายพื้นที่นั้นต้องเตรียมพร้อมรับมือน้ำไว้อุปโภคบริโภค ไม่ใช่เพียงการเกษตรเท่านั้น ซึ่งได้รับคำยืนยันจากหน่วยงานด้านประปาว่าจะมีน้ำเพียงพอสำหรับอุปโภคบริโภค ขณะเดียวกันรัฐบาลต้องดำเนินมาตรการลดการใช้น้ำอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ค่อยได้รับความร่วมมือเพียงพอ เช่น การร้องขอไม่ให้สูบน้ำเข้าในพื้นที่นาก็ยังไม่ได้รับความร่วมมือ ซึ่งรัฐบาลจะทำเท่าที่ทำได้

นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงกรณีการออกใช้อำนาจตามมาตรา 44 เรื่องการยกเว้นการบังคับใช้ผังเมืองรวมในกิจการบางประเภทว่า เป็นการปลดล็อคเพียงบางเรื่องเท่านั้น เพื่อให้ดำเนินการต่อไปได้ เนื่องจากผังเมืองเก่ายังมีข้อจำกัดไม่สามารถตั้งโรงงานอุตสาหกรรมได้ แต่การตั้งโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ใด จะต้องมีการสำรวจรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ถ้าไม่ผ่านหลักเกณฑ์ก็ไม่สามารถตั้งโรงงานได้ ซึ่งการแก้ไขปัญหาผังเมืองถูกปลดล็อคในช่วงที่ตนเองเข้ามาดำรงตำแหน่ง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้โชว์โทรศัพท์ให้สื่อมวลชนดูอินโฟกราฟฟิกที่แสดงรายละเอียดการแก้ปัญหาของรัฐบาลในแต่ละด้านอย่างเข้าใจได้ง่าย ซึ่งขณะนี้ได้มีการให้ตั้งโฆษกกระทรวงเพื่อที่จะนำรายละเอียดไปเผยแพร่ให้เป็นไปตามแผนงาน 6 ด้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ