"วันชัย" ห่วงบ้านเมืองสะดุดช่วงเปลี่ยนผ่าน แนะกรธ.ออกแบบบทเฉพาะกาลเพื่อประโยชน์ประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday January 26, 2016 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) กล่าวว่า ช่วงเปลี่ยนผ่านการถ่ายโอนอำนาจจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไปสู่รัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อบ้านเมือง ดังนั้นบทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ ต้องวางกลไกให้ดี หากวางกลไกไม่ดีอาจกลับไปสู่วังวนเดิม

สิ่งที่ต้องทำในระยะเปลี่ยนผ่าน คือ ความมั่นคง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านความสงบเรียบร้อย ด้านความรักความสามัคคี และด้านประชาธิปไตย จะต้องไปด้วยกันอย่างพอดีระหว่างที่มีการถ่ายโอนอำนาจ ซึ่งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ต้องออกแบบให้เกิดความพอดีใน 3 ด้านกับสถานการณ์ที่จะมีการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ดี การมี ส.ส.เขต และบัญชีรายชื่อ 500 คน, การมี ส.ว.กลุ่มอาชีพเลือกไขว้กันนั้น ไม่น่าจะเกิดความมั่นคงใน 3 ด้านดังกล่าวได้ ฝ่ายตรงข้าม คสช.จะหยิบขึ้นมาเป็นข้อกล่าวหาทำให้สูญเปล่าและเสียของ เป็นไปได้หรือไม่ที่ระยะเปลี่ยนผ่านควรให้ ส.ส.มาจากการเลือกตั้ง 350 คน และ ส.ว.มาจากการสรรหาไม่น้อยกว่า 200 คน

"ส.ส.และ ส.ว.มีอำนาจร่วมกันขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ ประสานการถ่ายโอนอำนาจให้เกิดความพอดี มีอำนาจหน้าที่เลือกนายกรัฐมนตรีในการบริหารประเทศ จะช่วยถ่ายโอนอำนาจระยะเปลี่ยนผ่านให้เดินด้วยความสงบเรียบร้อย หวังว่า กรธ.จะทำสิ่งนี้ให้เกิดขึ้นในบทเฉพาะกาลเพื่อประโยชน์ประเทศ" นายวันชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ