นายกฯ ย้ำทำงานตามโรดแมพ ปัดหวังสืบทอดอำนาจ แจงรธน.ใหม่ปฏิรูปทุกด้าน

ข่าวการเมือง Wednesday January 27, 2016 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวกับนายทหารและนายตำรวจที่มางานวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหารครบรอบปีที่ 58 ว่า วันนี้ตนเองกลับมาอยู่จุดเริ่มต้นคือโรงเรียน ส่วนกลางทางคือการทำหน้าที่และทำงาน ขณะที่ปลายทางคือแก่และเสียชีวิต ดังนั้นชีวิตนี้ไม่ได้มุ่งหวังสิ่งใดหรือสืบทอดอำนาจ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทหารไม่ได้น่ารังเกียจ อย่าโยนทุกเรื่องมาให้เจ้าหน้าที่ดูแล แต่ทุกคนต้องร่วมมือกัน ทหารไทยมีภารกิจรอบด้าน และยังทำด้วยความตั้งใจตามที่อาจารย์สั่งสอนให้มีความซื่อสัตย์ ตนเองเป็นทหารโดยแท้ ได้รับความรู้และวิชาจากรุ่นพี่ อาจารย์ และลูกน้อง ถือว่าทุกคนเป็นอาจารย์และพร้อมรับฟังความคิดเห็น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตั้งแต่เป็นนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ได้ดำเนินการสั่งงานรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีไปหลายหมื่นเรื่อง ซึ่งมีการติดตามงานอย่างต่อเนื่องจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ดังนั้นการทำงานของตนเองมีคำว่าพี่น้อง ไม่มีปฎิวัติ หรือแบ่งค่าย เนื่องจากทุกคนตั้งใจทำงาน และที่ผ่านมาทหารทำงานอย่างเต็มที่ จึงขออย่าดูถูกน้ำใจทหาร และรัฐบาลมีรัฐมนตรีที่มีอายุมาก แต่ยังเป็นชายฉกรรจ์ที่มาร่วมกันทำงาน

รัฐบาลชุดนี้ที่มาจากทหาร ทำงานเพื่อประเทศไม่มีวันจบสิ้น เพราะมีปัญหาจากปัจจัยทั้งภายในและภายนอกที่ต้องแก้ไข ดังนั้นฝากรุ่นน้องๆ รู้จักเพิ่มเติมการเรียนรู้ เพื่อเตรียมคนไปสู่ความเข้มแข็ง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะที่ต่างชาติมีความเข้าใจว่าดำเนินการตามโรดแมพ ยกเว้นคนไทยบางคนที่ยังไม่เข้าใจและเฝ้าตั้งคำถามให้กำหนดถึงวันเวลาจะเลือกตั้งเลยอย่างเดียว รัฐธรรมนูญฉบับนี้แตกต่างจากทุกฉบับเพราะจะใส่เรื่องการปฎิรูปไว้ทุกด้าน แต่ยังมีหลายคนที่ไม่เข้าใจ ป้ายสีใส่ร้ายประเทศ จนทำให้ประเทศเกิดความเสียหาย โดยไม่คำนึงว่าแผ่นดินนี้ศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้นอยากให้ทุกคนร่วมมือกัน และดำเนินการปฎิรูปให้เกิดในปี 2560 จึงได้มีการตั้งสภาปฎิรูปแห่งชาติ ดำเนินการปฎิรูปทั้ง 11 ด้าน เพื่อวางอนาคตประเทศ ส่วนกรรมการร่างรัฐธรรมนูญจะช่วยวางอนาคตในระยะยาว และประเทศต้องเดินตามยุทธศาสตร์ในระยะ 20 ปี ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ดำเนินการเช่นนี้ เพื่อให้เกิดความมั่งคั่งและยั่งยืน ไม่เกี่ยวกับการเมือง ทุกคนต้องช่วยกันวางอนาคตประเทศ ต้องมองประเทศไทยให้ออก รู้ปัญหาที่แท้จริง เปรียบได้ดังการสร้างกรุงโรมยาก แต่การสร้างประเทศไทยให้แข็งแรงยากกว่า เนื่องจากยังมีการทำลาย กล่าวโจมตีประเทศให้เกิดความเสียหายทางทางโซเชียลมีเดียในข้อมูลที่เป็นเท็จกล่าวหารัฐบาลมีผลประโยชน์ ทุจริต ซึ่งไม่เป็นเรื่องจริง เพราะทุกคนตั้งใจมาทำงานทั้งสิ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองทะเลาะกับสื่อทุกวัน เพราะอยากให้ช่วยกันพัฒนาประเทศ เกิดการเปลี่ยนแปลงในอนาคต และฝากให้ทุกคนดำเนินการในสิ่งแรกคือการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้เกิดความเข้มแข็ง เช่นเดียวกับกรุงโรมไม่ได้สร้างเพียงวันเดียว แต่ทำลายล้างได้ในวันเดียว เหมือนกับสถานการณ์ประเทศที่ทหารต้องมาเป็นไม้ค้ำไว้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้ทุกคนเชื่อในสิ่งที่เห็น และรักประเทศไทยให้มาก จะเกลียดตนเองก็ได้ แต่อย่าเกลียดประเทศไทย ขอให้ทหารต้องเพิ่มหน่วยการเรียนรู้เพื่อสร้างประสบการณ์ชีวิต และขอให้ทุกเหล่ารักกัน อย่าแตกแยก ทำเพื่อแผ่นดินนี้ ตามที่ได้กล่าวไว้ปฎิญาณตนไว้

และล่าสุดได้มีการจับตัวด็อกเตอร์คนหนึ่งที่แอบอ้างรู้จักนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี เรียกรับผลประโยชน์ ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการสอบสวนอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ