นายกฯ ปัดข้อเสนอลดภาษีจูงใจคนใช้สิทธิลงประชามติร่าง รธน.

ข่าวการเมือง Wednesday January 27, 2016 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีผู้เสนอให้ใช้มาตรการลดภาษีสำหรับผู้ไปใช้สิทธิลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ว่า ไม่ควรตามใจไปทุกเรื่อง เพราะหน้าที่คือหน้าที่ ซึ่งการเลือกตั้งถือเป็นหน้าที่อย่างหนึ่งของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย
"หากเป็นเช่นนี้ต้องจ้างทุกอย่างหรือไม่ สิ่งที่เกิดขึ้นบ่งบอกว่าไม่มีความเป็นธรรมาภิบาลและสะท้อนให้เห็นว่าการเป็นประชาธิปไตยที่ไม่สมบูรณ์ เพราะต้องการให้เกิดการรับรู้เรื่องประชาธิปไตยระยะยาวและทำกฎหมายให้ถูกต้อง"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า มีความเป็นห่วงการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ แต่ในขณะนี้ได้มีแผนสำรองไว้แล้วหากไม่ผ่านประชามติ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ พร้อมขอให้ทุกคนอย่าใจร้อนกับเรื่องดังกล่าว

ส่วนข้อกังวลการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวในประเด็นการทำประชามติขณะนี้ ทางคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ยังไม่ได้มาปรึกษา แต่เห็นว่าควรคงเนื้อหาที่กำหนดถึงการใช้สิทธิลงคะแนนประชามติไว้ตามเดิม เพราะต้องการให้คนออกมาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีมีบุคคลแอบอ้างชื่อของรัฐบาลในการเรียกรับผลประโยชน์จากหน่วยงานราชการว่า เรื่องนี้ไม่ได้อ้างชื่อตนเอง แต่เป็นข้าราชการระดับสูงที่แอบอ้างว่ามีบางโครงการที่รัฐมนตรีสามารถให้ความช่วยเหลือได้ ซึ่งจากที่ได้สอบถามไปยังรัฐมนตรีที่ถูกแอบอ้างชื่อก็ไม่ทราบเรื่องดังกล่าว และเห็นว่าคนเหล่านี้เป็นพวกตีกิน

ทั้งนี้ รัฐบาลพยายามเต็มที่ในการแก้ปัญหาการปราบปรามทุจริต โดยได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ หากพบมีการกระทำความผิดจริงจะดำเนินการไม่ว่าจะเป็นก็ตาม และที่ผ่านมาไม่เคยมีการร้องเรียนทุจริตมาโดยตรง เนื่องจากมีหน่วงงานที่รับผิดชอบตรวจสอบอยู่แล้ว ทั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) จึงขอให้ประชาชนรับรู้ว่าหากจะมีการร้องเรียนเรื่องทุจริตก็มีช่องทางที่เปิดไว้ให้แล้ว ไม่ใช่ออกมาร้องเรียนผ่านสื่อหรือโซเชียลมีเดีย แล้วมาต่อว่ารัฐบาลว่าไม่ดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ